รีเซต

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด รวมป่วยแล้วกว่า 400 ราย ต.หนองกระทุ่ม ป่วย 87 คน

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด รวมป่วยแล้วกว่า 400 ราย ต.หนองกระทุ่ม ป่วย 87 คน
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 16:21 )
53
คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด รวมป่วยแล้วกว่า 400 ราย ต.หนองกระทุ่ม ป่วย 87 คน

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 กันยายน ที่สถานที่พักคอย Local Quarantine วัดหนองหญ้างาม ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสุทิน ชาติพุดซา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองกระทุ่ม พร้อมผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทยอยนำชาวบ้านในพื้นที่ที่มีผลตรวจ RT-PCR ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นรถกระบะของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองกระทุ่ม มายังสถานที่พักคอยแห่งนี้ เพื่อรอการประสานงานจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมานำรถตู้พยาบาลมารับไปรักษาตามขั้นตอนและมีความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข โดยมีบุคลากรสาธารณสุขคอยดูแลอาการป่วยซึ่งบางรายเริ่มมีไข้ หนาวสั่น ไอ จาม

 

 

นางสุทินเปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี หรือชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น ได้แก่ รพ.สต.หนองกระทุ่ม ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ระดมค้นหาเชิงรุก เนื่องจาก ต.หนองกระทุ่ม ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับตลาดสุรนารี จึงนำกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดสุรนารี ทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของโกดังเก็บสินค้าผักผลไม้ ลูกจ้าง และครอบครัว โดยเฉพาะบรรดาผู้ใช้แรงงานที่เป็นประชากรแฝง และแรงงานต่างด้าวที่มาเช่าบ้านใน ต.หนองกระทุ่ม

 

 

นางสุทินกล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ป่วยกระจาย 5 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 87 ราย ส่วนผู้ที่มีผลตรวจไม่พบเชื้อจำนวน 185 ราย ได้สร้างการรับรู้ทำความเข้าใจ คำแนะนำการดูแลสุขภาพตนเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยให้กักตัวอยู่ภายในบ้าน หากไม่สะดวกสามารถมาใช้บริการศูนย์พักคอยที่เตรียมรองรับ ซึ่งมีการจัดสรรถุงยังชีพและอาหาร น้ำดื่มให้ตามความเหมาะสม รวมทั้ง อบต.หนองกระทุ่มได้ระดมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย ป้องกันมิให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อ

 

 

ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 199 ราย ป่วยสะสม 23,421 ราย รักษาหาย 20,415 ราย ยังรักษาอยู่ 2,842 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย และเสียชีวิตสะสม 164 ราย

 

 

ผู้ป่วยรายใหม่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต อ.เมือง 70 ราย สอบสวนเบื้องต้นส่วนใหญ่มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับตลาดสุรนารีทั้งโดยตรงและอ้อมในฐานะลูกจ้าง ทำให้รายชื่อไม่ปรากฏกับข้อมูลที่ตลาดรายงานให้หน่วยงานสาธารณสุข เนื่องจากมีเฉพาะผู้ค้าที่เช่าแผง หรือล้ง หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจในตลาดเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้ พบปัญหาอุปสรรคการสอบสวนโรค กรณีเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์กับผู้ป่วยบางรายได้ ซึ่งมีทั้งไม่เปิดโทรศัพท์ หรือหมายเลขไม่ถูกต้อง และโทรศัพท์ไม่อยู่กับตัวผู้ป่วย

 

 

ทั้งนี้ คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีได้กระจายเชื้อไปพื้นที่ 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย โดยเฉพาะ อ.เมือง พบผู้ค้าผักผลไม้ติดเชื้อเพิ่มในตลาดโฮมการ์เด้นวิลล์ ต.จอหอ ตลาดประปา ตลาดสดย่าโม รวมทั้งตลาดสดในท้องถิ่น ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมกว่า 400 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง