รีเซต

ชนพื้นเมืองแคนาดาผิดหวัง โป๊ปไม่ขอโทษต่อบทบาทคริสตจักร ปมล้างเผ่าพันธุ์-ฝังศพเด็ก

ชนพื้นเมืองแคนาดาผิดหวัง โป๊ปไม่ขอโทษต่อบทบาทคริสตจักร ปมล้างเผ่าพันธุ์-ฝังศพเด็ก
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 09:19 )
114
ชนพื้นเมืองแคนาดาผิดหวัง โป๊ปไม่ขอโทษต่อบทบาทคริสตจักร ปมล้างเผ่าพันธุ์-ฝังศพเด็ก

Canada: กลุ่มผู้นำชนพื้นเมืองและผู้รอดชีวิตจากโรงเรียนของแคนาดา ไม่สนใจท่าทีเจ็บปวดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ต่อเหตุพบศพเด็ก 215 คนใต้โรงเรียนคาทอลิกเก่าสำหรับชาวพื้นเมือง และระบุว่า คริสตจักรจำเป็นต้องทำอะไรมากกว่านี้

 


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสระหว่างการให้พรประจำสัปดาห์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ (6 มิถุนายน) ว่า พระองค์ทรงรู้สึกเจ็บปวดกับข่าวพบศพเด็กจำนวนมาก ใต้อดีตโรงเรียนกินนอนสำหรับนักเรียนชาวพื้นเมืองในแคนาดา และทรงเรียกร้องให้เคารพต่อสิทธิและวัฒนธรรมของชาวพื้นเมือง แต่ไม่ได้เอ่ยคำขอโทษออกมาโดยตรงตามที่ชาวแคนาดาต้องการ 

 

 


ขณะที่ บ็อบบี คาเมรอน หัวหน้าสหพันธ์ชนเผ่าพื้นเมืองในรัฐซัสแคตเชวันของแคนาดา กล่าวว่า ทุกคนต่างรู้สึกเจ็บปวดและเสียใจ ทุกคนก็รู้สึกอย่างเดียวกันนี้ เขาคาดหวังให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่า พระองค์ทรงขอโทษ ต่อการปฏิบัติขององค์กรทางศาสนาต่อชนพื้นเมือง และนักเรียนชนพื้นเมืองในช่วงเวลานั้น คริสตจักรควรขอโทษและขอสวดภาวนาให้แก่ผู้เสียชีวิต
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวเมื่อวันศุกร์ (4 มิถุนายน) ว่า คริสตจักรต้องรับผิดชอบต่อบทบาทในโรงเรียน ขณะที่โฆษกของ แคโรลีน เบนเนตต์ รัฐมนตรีความสัมพันธุ์ระหว่างชนพื้นเมืองและมงกุฎของแคนาดา เผยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า แถลงการณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง รัฐบาลแคนาดาจึงขอเรียกร้องให้พระองค์และคริสตจักรขอโทษในบทบาทของพวกเขาอีกครั้ง

 


การประกาศว่าพบศพเด็ก 215 คนฝังอยู่ที่โรงเรียนเก่าแห่งหนึ่ง ได้จุดชนวนความโกรธเคืองอย่างรุนแรง และทำให้ทางการแคนาดาต้องลดธงครึ่งเสา ขณะที่ผู้คนนำรองเท้าเด็กเล็กหลายร้อยคู่ ไปวางตามลานสาธารณะ สถานที่ราชการ และบันไดของโบสถ์ เพื่อสะท้อนถึงบทบาทของคริสตจักรหลายนิกาย ที่มีบทบาทในการบริหารโรงเรียน 

 


ทั้งนี้ การฝังศพเด็กที่โรงเรียนดังกล่าวเป็นข่าวลือที่เกิดขึ้นมานานแล้วในชุมชนชาวพื้นเมือง โดยที่คณะกรรมาธิการเคยหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วเช่นกัน รายงานของคณะกรรมาธิการฉบับที่สี่มีชื่อว่า ‘เด็กสูญหายและหลุมศพไร้ชื่อ’ ระบุว่า มีเด็ก 3,200 คน เสียชีวิตในโรงเรียนสำหรับชาวพื้นเมือง โดยที่ราว 1 ใน 3 ของหลุมฝังศพไม่ปรากฏชื่อผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง