รีเซต

มรดกโลกแห่งใหม่ ควบสองปีเพิ่ม 33 แห่ง ตื่นตาน่าทึ่ง ทางรถไฟก็มี

มรดกโลกแห่งใหม่ ควบสองปีเพิ่ม 33 แห่ง ตื่นตาน่าทึ่ง ทางรถไฟก็มี
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 23:12 )
48
มรดกโลกแห่งใหม่ ควบสองปีเพิ่ม 33 แห่ง ตื่นตาน่าทึ่ง ทางรถไฟก็มี

 

มรดกโลกแห่งใหม่ - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ตัดสินขึ้นทะเบียนมรดกโลกอีก 33 แห่ง ในการประชุมพิจารณาทางออนไลน์ ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

 

 

ปีที่แล้ว ไม่มีการประชุมคณะกรรมาธิการมรดกโลกของยูเนสโกเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ดังนั้น ในปีนี้ จึงมีการพิจารณาตัดสินรวม 2 ปีทั้งปีที่แล้วและปีนี้ คณะผู้พิจารณาอยู่ที่เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน และมีผู้ร่วมประชุมทางไกลจากทั่วโลก

 

 

 

 

เกณฑ์ตัดสินมรดกโลก

ยูเนสโกเริ่มขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งแรกในปี 2521 โดยอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนในสหรัฐอเมริกา และหมู่เกาะกาลาปากกอสในเอกวาดอร์เป็นมรดกโลกลำดับแรกๆ

 

 

40 ปีต่อมา แหล่งมรดกโลกที่ยูเนสโกสวมมงกุฎให้ล้วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังซึ่งยูเนสโกมีกฎเกณฑ์หนึ่งว่าสถานที่ที่ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกจะต้องมีคุณค่าทางสากลที่โดดเด่น

 

 

 

กระบวนการเสนอชื่อสถานที่ให้เป็นมรดกโลกอาจกินเวลาหลายปี หากพิจารณาในปีเดียวไม่เสร็จสิ้นก็อาจจะต้องตรวจสอบใหม่อีกครั้งในการประชุมยูเนสโกครั้งถัดไป

 

 

ส่วนเกณฑ์การพิจารณาประกอบด้วยหลายองค์ประกอบ รวมทั้ง ธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์หรืออารยธรรมที่ยังคงปฏิบัติสืบเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบันหรืออาจจะสูญหายไปแล้ว หรืออาจจะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พิเศษสุดหรือแหล่งธรรมชาติอันงดงามและอุดมสมบูรณ์

 

 

 

 

หากสถานที่ดังกล่าวได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก ประเทศนั้นๆ จะได้รับงบประมาณช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากยูเนสโกเพื่อช่วยอนุรักษ์สถานที่ดังกล่าว

 

 

ขณะที่ยูเนสโกจะขึ้นสถานะของสถานที่ดังกล่าวบนแผนที่และบางครั้งยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

 

 

ในทางกลับกัน มรดกโลกบางแห่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมากจนเกินไปในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เช่นเมืองเวนิสของอิตาลีที่อาจจะอยู่ในข่ายที่ยูเนสโกกำลังพิจารณาถอดถอนจากสถานะเมืองมรดกโลก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยว

 

เช่นเดียวกับมาชูปิกชูเมืองสาบสูญแห่งอินคาในเปรูซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมามากมายก่อนการระบาดของโควิด-19

 

 

ขณะนี้ ยูเนสโกเพิ่มสถานที่ทางธรรมชาติหลายแห่งในบัญชีมรดกโลกแล้ว รวมทั้ง ป่าแก่งกระจานของไทยซึ่งเป็นป่าที่มีชื่อเสียงด้านพืชและนกที่ใกล้สูญพันธุ์

 

 

 

 

 

ส่วนสถานที่ทางวัฒนธรรมหลายสิบแห่งได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว ได้แก่ เมืองโบราณแอสซอลต์ในจอร์แดน

 

 

แหล่งโบราณคดีแองกิลโลในเปรู ซึ่งเป็นโบราณสถานยุคก่อนประวัติศาสตร์ใช้สังเกตดวงอาทิตย์เพื่อสังเกตการโคจรของดวงอาทิตย์และบันทึกวันต่างๆ ในปฏิทินตามแบบสุริยคติ

 

ทางรถไฟสายทรานส์-อิหร่าน ระยะทาง 1,394 กิโลเมตรซึ่งสร้างในทศวรรษที่ ..1920 และ 1930 แล่นผ่านเส้นทางสูงชัน ประกอบด้วยสะพานขนาดใหญ่ 174 แห่ง สะพานขนาดเล็กลงมา 186 แห่ง ลอดอุโมงค์ 224 แห่ง รวมทั้ง อุโมงค์ก้นหอย 11 แห่ง

 

 

นอกจากนี้ ยังมีหินยักษ์หิมาในซาอุดีอาระเบีย เมืองนีซในฝรั่งเศส และเมืองที่มีชื่อเสียงด้านสปาทั่วยุโรป รวมทั้ง เมืองบาธในอังกฤษ และเมืองฟรานซิสกอวี ลาซ์เนในสาธารณรัฐเช็ก

 

 

ส่วนที่อินเดีย วัดรามปะ (รามมัปปา) หรือรู้จักกันในชื่อ รามาลินเตศวร ที่บูชาพระอิศวร มีความโดดเด่นด้านการก่ออิฐลอย และแหล่งโบราณคดี โธลวีระ เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก

 

ขณะที่ยูเนสโกมีมติให้ถอดถอนเมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษออกจากบัญชีมรดกโลก เนื่องจากยูเนสโกกังวลเรื่องผลกระทบจากการพัฒนาอาคารใหม่ๆ

 

 

 

คณะกรรมาธิการยังเสนอให้เหมืองทองคำโรเชีย มอนตานาในโรมาเนียเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อมรดกโลกที่อยู่ในภาวะเสี่ยง แต่การประชุมครั้งนี้ ไม่มีสถานที่ใดถูกถอดออกจากกรายชื่อแหล่งมรดกโลกใกล้สูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง