รีเซต

เปิดสูตรคำนวณ มนุษย์กระโดดได้สูงเท่าไหร่บนดาวแต่ละดวง

เปิดสูตรคำนวณ มนุษย์กระโดดได้สูงเท่าไหร่บนดาวแต่ละดวง
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2565 ( 13:00 )
93
เปิดสูตรคำนวณ มนุษย์กระโดดได้สูงเท่าไหร่บนดาวแต่ละดวง

แรงโน้มถ่วง เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการตั้งถิ่นฐานในอวกาศ เนื่องจากมนุษย์มีวิวัฒนาการเพื่อให้สรีระเหมาะสมกับแรงโน้มถ่วงบนโลกที่ 9.8 เมตรต่อวินาทีกำลังสอง (m/s^2) ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงดาวที่อยู่อาศัยจะส่งผลต่อสรีระและการเคลื่อนไหวทางกายภาพ TNN Tech จึงได้เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วงในรูปแบบการกระโดดที่เป็นหนึ่งในท่าทางพื้นฐานของมนุษย์บนดาวดวงต่าง ๆ ในระบบสุริยะ (Solar System)


การคำนวณทั้งหมดเป็นการใช้การคำนวณโดยอิงจากสมการการเคลื่อนที่และแรงโน้มถ่วงสากล เพราะว่าแรงโน้มถ่วงแต่ละดวงจะเปลี่ยนแปลงไปจากอัตราส่วนของมวลและเส้นผ่านศูนย์กลางของดาวแต่ละดวง ซึ่งหากนำมาเปรียบเทียบกับโลกก็จะได้อัตราส่วนแรงโน้มถ่วงเทียบกับโลก ซึ่งสามารถนำมาเทียบสัดส่วนกับความสูงในการกระโดดได้จากกฎการอนุรักษ์พลังงาน (Conservation of Energy) โดยความสูงการกระโดดของมนุษย์ที่นำมาใช้เปรียบเทียบจะอยู่ที่ 50 เซนติเมตร 


ดาวเคราะห์ชั้นใน (Inner Planet) เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์โดยมีวงแหวนดาวเคราะห์น้อย (Asteroid Belt) เป็นตัวแบ่งแยก เริ่มจากดาวพุธที่มีอัตราส่วนแรงโน้มถ่วงเปรียบเทียบกับโลกอยู่ที่ 0.38 ดังนั้น หากกระโดดด้วยความสูง 50 เซนติเมตร บนพื้นโลก ก็จะกระโดดได้สูง 1.32 เมตร ขณะที่ดาวศุกร์มีอัตราส่วนอยู่ที่ 0.91 ดังนั้นระยะการกระโดดจึงใกล้เคียงกับพื้นโลกที่ความสูง 55 เซนติเมตร ส่วนดาวอังคารนั้นมีอัตราส่วนแรงโน้มถ่วงเทียบกับโลกอยู่ที่ 0.38 ซึ่งทำให้มนุษย์จะกระโดดได้สูง 1.32 เมตร เช่นเดียวกับดาวพุธ ส่วนดวงจันทร์ (The Moon) ดาวบริวารเพียงหนึ่งเดียวของโลกและดาวเพียงดวงเดียวที่มนุษย์เคยขึ้นไปเดินและกระโดดมาแล้วนั้นมีอัตราส่วนอยู่ที่ 0.16 ซึ่งหมายถึงมนุษย์จะสามารถกระโดดได้สูงถึง 3.13 เมตร


ในขณะที่ดาวเคราะห์ชั้นนอก (Outer Planet) เป็นดาวเคราะห์แก๊ส (Gaseous Planet) ที่มีมวลมาก โดยเฉพาะดาวพฤหัสบดีที่มีมวลมากเกือบ 320 เท่าของโลก ซึ่งสร้างแรงโน้มถ่วงมากกว่าที่โลกมีถึง 2.36 เท่า และแม้ว่าพื้นผิวจะเป็นแก๊ส แต่เพื่อให้เห็นภาพความแตกต่างที่ชัดเจน คาดได้ว่ามนุษย์จะกระโดดได้สูงเพียง 21 เซนติเมตร บนดาวพฤหัสบดีเท่านั้น ส่วนดาวเสาร์นั้นมีอัตราส่วนเป็น 0.92 กระโดดได้สูง 54 เซนติเมตร ส่วนบนดาวยูเรนัสจะกระโดดได้สูง 56 เซนติเมตร ส่วนดาวเนปจูนจะสามารถกระโดดได้สูง 44 เซนติเมตร และดาวพลูโต ดาวเคราะห์แคระตามประกาศของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (International Astronomical Union) นั้นมีแรงโน้มถ่วงเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโลก เราจึงสามารถกระโดดได้สูงถึง 8.33 เมตร ด้วยแรงที่เท่ากับการกระโดดบนพื้นโลก


อวกาศยังคงมีปริศนามากมายที่รอการค้นพบของมนุษย์ การพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์และอวกาศจึงเป็นปัจจัยที่เป็นกุญแจสู่การไขคำตอบความลับของจักรวาล ณ ปัจจุบันนี้การตั้งอาณานิคมบนดาวต่าง ๆ ยังคงเป็นได้แค่ไอเดียทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม หากในอนาคตมนุษย์สามารถอาศัยบนดาวดวงอื่นได้จริง ก็อาจเป็นไปได้ว่าการกระโดดจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมโปรดของมนุษย์



ที่มาข้อมูล WIRED, Business Insider India

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง