รีเซต

สหรัฐฯ 'ผิดหวัง' หลังอิหร่านปัดเจรจานิวเคลียร์

สหรัฐฯ 'ผิดหวัง' หลังอิหร่านปัดเจรจานิวเคลียร์
Xinhua
1 มีนาคม 2564 ( 17:06 )
147
สหรัฐฯ 'ผิดหวัง' หลังอิหร่านปัดเจรจานิวเคลียร์

วอชิงตัน, 1 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แสดงความผิดหวังหลังจากอิหร่านปฏิเสธข้อเสนอการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ 2015 หรือแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA)

 

"แม้เราจะผิดหวังที่อิหร่านปฏิเสธข้อเสนอนี้ แต่เราก็เตรียมพร้อมจะดำเนินการทางการทูต เพื่อบรรลุการกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวร่วมกัน" โฆษกทำเนียบขาวระบุ "เราจะปรึกษากับกลุ่มประเทศ P5+1 (รัสเซีย จีน สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี) ด้วยวิธีที่ดีที่สุด"

 

ด้านซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ระบุว่าหากพิจารณาจากจุดยืนและการดำเนินงานของสหรัฐฯ และสามประเทศยุโรป อิหร่านมองว่ายังไม่ถึงเวลาอันเหมาะสมสำหรับการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน สหภาพยุโรป (EU) เสนอเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างอิหร่านและประเทศสมาชิกในข้อตกลงนิวเคลียร์ 2015 โดยมีสหรัฐฯ เข้าร่วมในฐานะแขกของการประชุม

คาติบซาเดห์กล่าวว่าเส้นทางข้างหน้านั้นชัดเจนมาก นั่นคือสหรัฐฯ ควรยุติการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอันไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่เพียงฝ่ายเดียว และกลับสู่การปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง