รีเซต

หมาน้อยตุหรัดตุเหร่ เดินทาง10,000ก.ม. กว่าจะได้พบเจ้านายช่วงโควิด

หมาน้อยตุหรัดตุเหร่ เดินทาง10,000ก.ม. กว่าจะได้พบเจ้านายช่วงโควิด
ข่าวสด
4 กันยายน 2563 ( 07:40 )
136
หมาน้อยตุหรัดตุเหร่ เดินทาง10,000ก.ม. กว่าจะได้พบเจ้านายช่วงโควิด

หมาน้อยตุหรัดตุเหร่ - ซีเอ็นเอ็น รายงานเรื่องราวสุนัขดัชชุนตัวหนึ่งต้องพลัดพรากจากเจ้านายนานถึง 5 เดือนและต้องระหกระเหินไปอยู่กับผู้ดูแลมากหน้าหลายตา ก่อนบินข้ามน้ำข้ามทะเลข้ามทวีป นับ 10,000 ไมล์ หรือราว 16,000 ก.ม. กว่าจะได้กลับมาเจอครอบครัวอีกครั้ง

กว่าจะได้พบหน้าเจ้านาย

ครอบครัวไอลเบกประกอบด้วย โซอี้ และกาย พร้อมกับลูกชาย คัมและแม็กซ์ พบกับพิพสวีกหรือ เรียกสั้นๆ ว่าพิพสุนัขตัวเตี้ย หลังยาว เป็นครั้งแรกในเมืองเมซซีนา ภูมิภาคซิซิลี ขณะที่ครอบครัวไอลเบกจอดเรือยอชต์เทียบท่าที่อิตาลี

จากนั้น พิพย้ายไปอยู่กับครอบครัวแสนอบอุ่นในเรือยาว 13 เมตรและร่วมเดินทางไปด้วยกัน

จนกระทั่ง เรือยอชต์เทียบท่าที่เกาะฮิลตัน เฮด รัฐเซาท์ แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา ช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างหนัก ทำให้ครอบครัวไอลเบกต้องรีบเก็บสัมภาระเพื่อบินกลับบ้านที่ออสเตรเลีย ก่อนที่จะปิดน่านฟ้าและพรมแดนภายใน 48 ชั่วโมง

อุปสรรคอยู่ตรงที่ออสเตรเลียไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าประเทศเพื่อสกัดการระบาดของไวรัส

โซอี้โทรศัพท์ขอให้ลินน์ วิลเลียมส์ เพื่อนคนหนึ่งซึ่งอาศัยในรัฐนอร์ท แคโรโลนาช่วยดูแลพิพชั่วคราวและหวังว่าจะได้เจอหน้าพิพในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะเหินฟ้ากลับซิดนีย์ ในออสเตรเลีย

ปัญหาถัดมา คือ วิลเลียมส์มีสุนัขในฟาร์มอยู่แล้ว 2 ตัว พิพจึงอยู่ด้วยนานๆ ไม่ได้ วิลเลียมส์ต้องโฆษณาประกาศหาผู้ดูแลพิพแทน

ในที่สุด เอลเลน สไตน์เบิร์ก ในรัฐแคโรไลนา ตอบรับว่ายินดีดูแลให้

ระหว่างนั้น โซอี้จัดเตรียมเอกสารทุกอย่างเพื่อให้ส่งสุนัขจากสหรัฐ มายังออสเตรเลีย รวมทั้ง ขอให้สไตน์เบิร์ก เป็นธุระเพื่อขอรับรองการตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ฉีดวัคซีน

เมื่อเอกสารทุกอย่างผ่านเรียบร้อยและได้ไฟเขียวจากออสเตรเลียให้นำเข้าสุนัขได้ แต่สายการบินแควนตัสประกาศห้ามนำสุนัขขึ้นเครื่องบิน

โซอี้ยังไม่ถึงทางตันเพราะพบทางออก แต่เป็นทางอ้อมเพราะพิพต้องเดินทางเข้านิวซีแลนด์ก่อนแล้วจึงเข้าออสเตรเลียได้

หลังจากพิพอาศัยอยู่ด้วยนาน 3 เดือน สไตน์เบิร์กมีธุระต้องเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว จึงฝากให้สเตซีย์ กรีน เพื่อนอีกคนดูแล

ขณะที่โซอี้ต้องประกาศหาคนพาพิพเดินทางจากฝั่งตะวันออกมายังตะวันตกของสหรัฐ

โชคดีที่ เมลิสสา ยัง ซึ่งทำงานองค์กรช่วยเหลือสัตว์รรับอาสาดูแลให้ ระหว่างที่นั่งเครื่องบินจากนอร์ทแคโรไลนามาลอสแอลเจลิส

จากนั้น พิพขึ้นเครื่องบินมาถึงโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 23 .. และถูกกักตัวก่อนที่จะบินมาเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียซึ่งถูกกักตัวอีก 10 วัน

ตามกำหนดเดิม เมื่อออกจากเมลเบิร์นก็จะบินมายังซิดนีย์ แต่พรมแดนระหวางรัฐวิคตอเรียและนิวเซาท์เวลส์ปิด เที่ยวบินจากซิดนีย์ถูกยกเลิกทั้งหมด

ระหว่างที่ยังหาทางออกไม่ได้ ร็อบ พี่ชายของโซอี้ซึ่งอาศัยที่เมลเบิร์นรับหน้าที่ดูแลพิพชั่วคราว

เมื่อเรื่องราวการเดินทางของสุนัขดัชชุนตัวนี้กลายเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ทำให้สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลียตกลงพาพิพกลับบ้าน

https://www.instagram.com/p/CEtT6yYA1At/

 

ในที่สุด พิพถึงสนามบินซิดนีย์วันที่ 11 .. และได้พบกับครอบครัวไอลเบกอีกครั้งท่ามกลางความดีใจของเจ้านาย ขณะที่พิพตะกายมาให้นายอุ้มทันที เมื่อได้ยินเสียงคุ้นเคยของครอบครัว

แม้การเดินทางอันยาวไกลของสุนัขดัชชุนสิ้นสุดลงแล้ว แต่สายสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างครอบครัวชาวออสเตรเลียกับผู้ดูแลในต่างแดนยังคงอยู่ต่อไป ผ่านการติดตามเรื่องราวจาก อินสตาแกรมของครอบครัว ไอลเบก

/////////////

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง