รีเซต

"ชวน" ชี้ยุบสภา ไม่ใช่การแก้ปัญหาสภาล่ม

"ชวน" ชี้ยุบสภา ไม่ใช่การแก้ปัญหาสภาล่ม
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2566 ( 16:51 )
125
"ชวน" ชี้ยุบสภา ไม่ใช่การแก้ปัญหาสภาล่ม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอนายกรัฐมนตรีให้ยุบสภา หลังเกิดปัญหาสภาล่มซ้ำซาก โดยเห็นว่า ในระยะเวลา 5 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนหมดสมัยประชุมนั้น ยังมีค่า และมีความหมาย สภาผู้แทนราษฎร ก็ยังสามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างการพิจารณาได้อีก ซึ่งแม้จะเป็นระยะเวลาสั้น แต่ก็สามารถพิจารณาได้หลายเรื่อง และการยุบสภา ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็นการแก้ปัญหาแบบตัดรำคาญเฉพาะหน้ามากกว่า 



ขณะเดียวกัน ในวันนี้ นายชวน ได้หารือผู้แทนจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง โดยได้ขอความร่วมมือทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ให้ร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชาฯ แม้ ส.ส.จะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว ก็สามารถแสดงความเห็นผ่านการลงมติไม่ให้ความเห็นชอบได้ 



สำหรับความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง  หลายพรรคทยอยเปิดนโยบายเพื่อเตรียมพร้อมหาเสียง สนามการเลือกตั้ง โดยวันนี้นาย สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ   พรรคไทยสร้างไทย เสนอยุทธศาสตร์แก้หนี้ให้ประชาชนภายใต้โครงการ  “SMEs สร้างไทย คนตัวเล็กสร้างชาติ”  โดยเสนอ กองทุนเครดิตประชาชน ที่ให้ประชาชน สามารถกู้ได้เริ่มที่ 5,000 บาท และเพิ่มเงินให้แบบขั้นบันไดไปจนถึง 50,000 บาท/คน เก็บดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน ซึ่งต่างจากหนี้นอกระบบ ที่ดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 และเชื่อจะทำให้เครดิตของประชาชนดีขึ้น ประชาชนไม่ต้องกลัวว่าจะถูกทวงเงินจากเจ้าหนี้ สามารถออกไปทำงานได้อย่างมีความสุข โดยใช้เงินทุนตั้งต้น 1 แสนล้านบาทจากงบประมาณ



ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนา ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ว่า จะมีการนำเสนอนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งแนวคิด และนโยบายหลักของพรรคฯ ครั้งนี้ ได้รับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จากการลงพื้นที่ของสมาชิกพรรค และ ส.ส.ของพรรค และนำมาประมวลผล รวบรวม และผลักดันออกมาเป็นแนวนโยบาย ที่จะนำเสนอให้กับประชาชน ซึางพรรคชาติไทยพัฒนาเน้น 'รับฟัง ทำจริง' และนำมาแก้ไข ทำได้จริง และแก้ไขปัญหาของประเทศชาติในระยะยาว โดยพุ่งเป้าไปที่ประเด็นเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และความยั่งยืนของประเทศชาติ



ปิดท้าย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ  ย้ำว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เตรียมลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนครั้งแรก ที่จังหวัดชุมพรวันที่ 28 มกราคมนี้ ขณะที่ ความพร้อมการเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เสร็จเกือบเต็ม 100 แล้ว โดยจะส่งทั้ง 33 เขต เป็นสส.ปัจจุบัน และผู้สมัครคนรุ่นใหม่ ส่วนการวางแผน นโยบายเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ เน้นสานต่องานของรัฐบาล ต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเป็นผลงานของพลเอกประยุทธ์ และ เชิดชูชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง