รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น "ราอี" ในฟิลิปปินส์ พุ่ง 400 ราย สูญหายอีกกว่า 60 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น "ราอี" ในฟิลิปปินส์ พุ่ง 400 ราย สูญหายอีกกว่า 60 คน
ข่าวสด
27 ธันวาคม 2564 ( 14:15 )
66
ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น "ราอี" ในฟิลิปปินส์ พุ่ง 400 ราย สูญหายอีกกว่า 60 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น - เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นราอีที่พัดถล่มตอนกลางและตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ระหว่าง 16 ถึง 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่าเพิ่มเป็น 388 รายแล้ว ท่ามกลางความเสียหายกว้างขวางที่ยังอยู่ระหว่างการประเมิน อาทิ เสาไฟฟ้าและต้นไม้หักโค่น และน้ำท่วมบ้านเรือนหลายพันหลัง

สำนักงานสาธารณภัยฟิลิปปินส์ ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีกเนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 60 คน และผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน บ้านเรือนกว่า 482,000 หลังได้รับความเสียหาย และมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องอาศัยความช่วยเหลือจากรัฐกว่า 4 ล้านคน ในจำนวนนี้ 3 แสนคนอาศัยอยู่ตามสถานที่พักพิงที่รัฐจัดหาไว้ให้ ส่วนอีกราว 2 แสนคนต้องอาศัยอยู่บ้านญาติ

รายงานระบุว่า อิทธิพลความรุนแรงและสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นราอีส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับมหาไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 7,300 ราย เมื่อปี 2556 และยังครองสถิติเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ แม้ฟิลิปปินส์จะเป็นชาติที่เผชิญไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปีก็ตาม

ปฏิบัติการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ยังเผชิญกับอุปสรรคใหม่ โดยล่าสุด เป็นน้ำดื่มที่ปนเปื้อนส่งผลให้มีผู้ประสบภัยอย่างน้อย 140 คนล้มป่วย ในจำนวนนี้ 80 คน มีอาการปวดท้องรุนแรงที่จังหวัดคาปูลูอังดีนากัต ทางภาคใต้ของประเทศ และอีก 54 คน ต้องตัวส่งโรงพยาบาลที่เกาะเซียร์เกา เช่นเดียวกันกับที่นครเซบู มีรายงานพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษอีก 16 คน

นางมาเรีย โรซาริโอ แวร์เกร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า พื้นที่ที่พบผู้ป่วยข้างต้นล้วนเป็นบริเวณประสบภัยและขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ระบบน้ำเกิดการปนเปื้อนเนื่องจากท่อน้ำประปาเสียหาย

นอกจากนี้ อิทธิพลจากไต้ฝุ่นราอียังส่งผลให้โรงพยาบาลและคลินิกกว่า 141 แห่งได้รับความเสียหาย ในจำนวนนี้ มีเพียง 30 แห่งที่เพิ่งได้รับการซ่อมแซมกลับมาเปิดให้บริการได้ รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 อีกกว่า 4 พันโดสที่ต้องสูญเสียไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง