รีเซต

ส่งผลดี! พายุกระหน่ำ เขื่อนพิมายน้ำเต็ม เร่งระบายให้เกษตรกรทำนาปรัง

ส่งผลดี! พายุกระหน่ำ เขื่อนพิมายน้ำเต็ม เร่งระบายให้เกษตรกรทำนาปรัง
ข่าวสด
24 มีนาคม 2565 ( 09:10 )
54
ส่งผลดี! พายุกระหน่ำ เขื่อนพิมายน้ำเต็ม เร่งระบายให้เกษตรกรทำนาปรัง

นครราชสีมา พายุฤดูร้อน ทำฝนตกหนัก ส่งผลดีน้ำเข้าเขื่อนพิมาย ศูนย์ส่งน้ำฯ เร่งระบายน้ำ ให้เกษตรใช้ทำนาปรัง ใช้ด้านการเกษตร ตลอดฤดูแล้งนี้

 

24 มีนาคม 2565 - จากสถานการณ์ พายุฤดูร้อน ส่งผลให้ฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้เขื่อน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อนเพิ่มขึ้น จนสามารถเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้เกษตรที่อยู่ท้ายเขื่อนได้ทำการเกษตรนอกฤดู

 

นายปิยภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำใน อ.พิมาย จากการเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องขณะนี้ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนพิมายเพิ่มขึ้น โดยมีปริมาณน้ำในเขื่อนพิมายอยู่ 3,701,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102.82% ของความจุ ซึ่งเขื่อนพิมายมีความจุอยู่ที่ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย จึงทำการเปิดประตูระบายน้ำ โดยยกบานประตูระบายน้ำฝั่งทิศตะวันออก 2 บาน สูง 50 เซนติเมตร เพื่อระบายน้ำผ่านคลองชลประทานให้เกษตรกร ต.ท่าหลวง ต.ชีวาน ต.ดงใหญ่ และ ต.กระชอน ได้มีน้ำทำนาปรัง และ ใช้ในการเกษตร

 

 

สถานการณ์น้ำปีนี้ พื้นที่อำเภอพิมายไม่ประสบกับปัญหาภัยแล้งเหมือนในหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนพิมาย สามารถปล่อยน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้มีน้ำใช้ทำการเกษตร ตลอดฤดูแล้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง