รีเซต

พบศพสรั่งช่างกล เหยื่อเรือเฟอร์รี่ล่ม ยังสูญหายอีก 3 กระแสน้ำแรง หน่วยซีลยุติค้นหา เริ่มใหม่พรุ่งนี้

พบศพสรั่งช่างกล เหยื่อเรือเฟอร์รี่ล่ม ยังสูญหายอีก 3 กระแสน้ำแรง หน่วยซีลยุติค้นหา เริ่มใหม่พรุ่งนี้
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 18:27 )
147
พบศพสรั่งช่างกล เหยื่อเรือเฟอร์รี่ล่ม ยังสูญหายอีก 3 กระแสน้ำแรง หน่วยซีลยุติค้นหา เริ่มใหม่พรุ่งนี้

พบเพิ่มอีก 1ศพ สรั่งช่างกล ประจำเรือราชา 4 ลอยติดหาดเกาะมัดกง ยังสูญหายอีก 3 คน ผู้ว่าฯสุราษฎร์ยันเดินหน้าค้นหาต่อจนเจอ เผยหน่วยซิลสำรวจใต้น้ำพบอุปสรรคกระแสคลื่นใต้น้ำแรง มีตะกอนขุ่นมาก ปรับแผนนำเรือยางเข้าจุดค้นหาใหม่วันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ที่กองอำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผูู้ว่าราชการสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้รับรายงานการเจ้าหน้าที่ทีมชุดค้นหาผู้สูญหาย ว่าพบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายลอยมาติดบริเวณหาดเกาะมัตกง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 ไมล์ทะเล เป็นชายสภาพเน่าอืด สวมกางเกงบ็อกเซอร์ เรือตำรวจน้ำกำลังนำร่างผู้เสียชีวิตกลับเข้าฝั่งบริเวณท่าเทียบเรือสถานีเรือสมุย

จากนั้น นายวิชวุทย์ พร้อมนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย นาวาเอกวศากร สุนทรนันท์ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ศรชล.) และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบ โดยมีญาติผู้สูญหายและเจ้าหน้าที่ราชาเฟอร์รี่ยืนยันว่าศพดังกล่าว คือ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่ง สรั่งช่างกล ประจำเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ทำให้ยอดล่าสุดของวันที่ 3 สิงหาคม มีผู้รอดชีวิต 11 ราย เสียชีวิต 2 ราย และผู้สูญหายอีก 3 ราย ได้แก่ นายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ ตำแหน่ง กลาสี น.ส.นภัรดา จันหาญ ตำแหน่ง พนักงานขายของบนเรือ และนายชาญชัย เหล่าทรัพย์ ตำแหน่ง คนขับรถบรรทุกสิบล้อ

สำหรับภารกิจการค้นหาผู้สูญหาย และสำรวจเรือเฟอร์รี่ลำที่เกิดเหต นายวิชวุทย์ ได้ขอความร่วมมือจากทัพเรือภาคที่ 2 สนับสนุนนักประดาน้ำจากหน่วยซีลเข้าร่วมภารกิจค้นหาผู้ที่สูญหายและตำแหน่งของเรือเฟอร์รี่ที่ล่ม เพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมเบื้องต้นก่อนเข้าค้นหาภายในตัวเรือ แต่พบอุปสรรค์เนื่องจากกระแสน้ำใต้ทะเลมีกำลังแรงและน้ำมีตะกอนขุ่นมาก จึงต้องยุติภารกิจดังกล่าว และรอดูสภาพอากาศอีกครั้งในวันที่ 4 สิงหาคม พร้อมปรับแผนนำเรือยางเข้าไปยังจุดเรือล่มเพื่อค้นหาอีกครั้ง

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า การค้นหาวันนี้ ชุดค้นหาพบศพที่ 2 คือ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ลอยติดชายหาดเกาะมัดกง ยังคงมีผู้สูญหายอีก 3 คนที่จะต้องค้นหา สำหรับหน่วยซีลที่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้บัญชาการทหารเรือได้นำเรือออกไปยังจุดที่เรือเฟอร์รี่จม พบว่าสภาพกระแสน้ำบริเวณดังกล่าวมีกำลังแรงเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้ดำน้ำสำรวจ 2 รอบ แต่ต้องขอยกเลิกภารกิจเนื่องจากต้านกระแสน้ำใต้ทะเลไม่ไหว ซึ่งจะออกปฏิบัติการใหม่ในวันพรุ่งนี้( 4 สิงหาคม) สำหรับที่มีข่าวว่าเรือเฟอร์รี่ข้ามมาเกาะสมุยหยุดให้บริการนั้น ขอประกาศว่าไม่เป็นความจริงตามที่หารือกัน เรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 ท่า ยังคงให้บริการตามปกติ

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า ด้านกฏหมายหลังจากที่เรืออัปปางลงสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 สาขาเกาะสมุย ได้มีหนังสือระงับการใช้เรือลำดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นการระงับการใช้หลังเกิดเหตุ ซึ่งหลังจากนี้ไปเจ้าท่าจะใช้มาตรการที่เข้มงวดในด้านความปลอดภัย โดยจะเข้มงวดในส่วนของการบรรทุกให้มากขึ้นจะได้ไม่เกิดเหตุขึ้นอีก สำหรับเรือเฟอร์รี่ทั้งสองบริษัทที่ให้บริการอยู่ขณะนี้ได้มีการตรวจสภาพประจำปี ทะเบียนเรือ และการขอใช้เรือถูกต้องตามปกติทุกลำ

นายจักรกริช มีเพียร เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาทางทะเล มูลนิธิกุศลศรัทธาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า การออกค้นหาผู้ที่สูญหายในครั้งนี้สภาพอากาศคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และกระแสน้ำทะเลยังคงมีกำลังแรง ในการออกค้นหาครั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สั่งการให้กองกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอเกาะสมุย ร่วมกับชมรมเจ็ตสกีเกาะสมุย นำเจ็ตสกีร่วมค้นหาผู้ที่สูญหายจำนวน 4 รายตามเกาะต่างๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่กระแสน้ำทะลไหลผ่าน และสามารถพบศพชายหนึ่งรายทราบชื่อภายหลังว่านายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่ง สรั่งช่างกล จึงประสานเรือตรวจการตำรวจน้ำเกาะสมุยเข้าสนับสนุนนำร่างกลับขึ้นฝั่งบริท่าเทียบเรือสถานีเรือสมุย และส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลเกาะสมุย