รีเซต

เสียหายหนัก! เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน จนท.ใช้เวลา 1 ชม. สยบเพลิง ตร.เร่งสอบสาเหตุ

เสียหายหนัก! เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน จนท.ใช้เวลา 1 ชม. สยบเพลิง ตร.เร่งสอบสาเหตุ
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 09:57 )
41
เสียหายหนัก! เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน จนท.ใช้เวลา 1 ชม. สยบเพลิง ตร.เร่งสอบสาเหตุ

เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน บริเวณชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นที่เก็บสิ่งของ ห้องแสดงผลงานด้านศิลปาชีพ เสียหายหนัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ระงับเหตุเพลิงไหม้ ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างการสอบสวน สาเหตุไฟไหม้

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงไปตรวจที่เกิดเหตุ นำโดย พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน, พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.เมืองแม่ฮ่องสอน, พ.ต.ท.สมศักดิ์ ต๊ะแดง รอง ผกก.(สืบสวน) สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกำลังตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พฐ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานทหาร ปกครอง และ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

 

 

 

 

ที่เกิดเหตุทุกหน่วย เร่งช่วยดับเพลิงและกั้นพื้นที่เกิดเหตุบริเวณโดยรอบของอาคาร และบริเวณที่ไฟไหม้ ซึ่งเป็นชั้นสามของอาคาร หลังจากไฟสงบจึงทำการตรวจสอบความเสียหาย หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า มีทรัพย์สินบริเวณอาคารเพดาน และสิ่งของเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

 

 

 

 

ด้านหน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. งานป้องกันฯ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณชั้น 3 ศูนย์ศิลปาชีพ จ. ม.ส. งานป้องกันฯ ได้นำรถน้ำจำนวน 2 คัน พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ 7 นาย ออกระงับเหตุ โดยการควบคุมของหัวหน้างานป้องกันฯ และมีผู้ร่วมสนับสนุนได้แก่ 1 .อบต.ผาบ่อง 2. อบต. ปางหมู โดยเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุในครั้งนี้ได้ เวลา 06.00 น.

 

 

 

 

ส่วนสาเหตุไฟไหม้ดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน ที่จะเข้าดำเนินการตรวจสอบในช่วงสายของวันนี้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงการห้ามถ่ายรูปใดใดทั้งสิ้น

 

 

 

 

สำหรับ ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2523 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มแม่น้ำปาย

 

 

ในครั้งนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ตำบลผาบ่อง ซึ่งมีฐานะยากจน ทรงมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีงานศิลปาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ จึงมีพระราชเสาวนีย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษแผนกหม่อนไหม และทรงรับบุตรหลานของราษฎรที่มีความยากจนที่สุด เข้าไปฝึกอบรมงานศิลปาชีพแผนกทอผ้าไหม ณ กองศิลปาชีพภายในตำหนักจิตลดารโหฐาน กรุงเทพมหานคร

 

 

งานศิลปาชีพในจังหวัดแม่ฮ่องสอนดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ขยายตัวและเจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 จนถึงปัจจุบัน การดำเนินงานศิลปาชีพของจังหวัด มีกลไกการขับเคลื่อนโดยการแต่งตั้งคณะทำงานศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสนับสนุน ส่งเสริมงานศิลปาชีพของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะทำงาน พัฒนาการจังหวัดเป็นเลขานุการคณะทำงาน และได้มีการจัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอนสาขาอำเภอต่างๆ ขึ้น ได้แก่ สาขาอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอปาย เพื่อประสานงานระหว่างราษฎรในพื้นที่กับศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบภายในศูนย์ ฯ จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง