รีเซต

พบกับไอน์สไตน์เวอร์ชั่น AI พร้อมตอบทุกคำถามจากแฟน ๆ

พบกับไอน์สไตน์เวอร์ชั่น AI พร้อมตอบทุกคำถามจากแฟน ๆ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 16:34 )
309
พบกับไอน์สไตน์เวอร์ชั่น AI พร้อมตอบทุกคำถามจากแฟน ๆ

ใครที่เคยฝันอยากคุยกับไอน์สไตน์ ฝันนั้นกำลังจะเป็นจริง! เพราะ “UneeQ” ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศนิวซีแลนด์กำลังจะทำให้ Albert Einstein กลับมามีชีวิตอีกครั้งโดยใช้เทคโนโลยี “Experiential AI” ในการสร้างรูปลักษณ์และเสียงของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังคนนี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ตามข้อมูลของบริษัท ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า “Digital Einstein” ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยเป็นส่วนหนึ่งของผลงานชุด “Companions” ที่พวกเขาสร้าง Digital Einstein ขึ้นมาจากการใช้เทคโนโลยี Experiential AI โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะมอบประสบการณ์ให้กับคนที่ใช้งานได้สัมผัสกับความฉลาดของชายที่ได้ชื่อว่าเป็นมันสมองของโลก

จากการรายงานของสื่อ MailOnline ได้ระบุว่าไอน์สไตน์ AI นี้ขับเคลื่อนอย่างสมบูรณ์แบบมาก เพราะยังคงสำเนียงเยอรมันและโทนเสียงที่นุ่มนวล เป็นมิตร พร้อมด้วยอารมณ์ขันแห้ง ๆ แบบเดียวกับที่ไอน์สไตน์เคยมี ยิ่งไปกว่านั้น Digital Einstein ยังสามารถตอบคำถามจากแฟน ๆ เกี่ยวกับทฤษฎีและชีวิตการทำงานของเขา นอกจากนี้ไอน์สไตน์ยังสามารถทดสอบความรู้ของคนที่คุยด้วยในหัวข้อต่าง ๆผ่านแบบทดสอบที่จะเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน 


ผลงานชิ้นนี้ยังนับว่าเป็นตัวอย่างใหม่ล่าสุดของการผสมผสานเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดระบบการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานได้โต้ตอบมากกว่าแค่การถามตอบกับเครื่องจักรทั่วไป แต่เป็นการพูดคุยที่มีความหมายมากขึ้น เสมือนคุยกับคนจริง ๆ มากขึ้น

เพราะอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของการสร้าง Digital Einstein ก็คือเพื่อให้เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยคลายเหงาสำหรับผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากความรู้สึกโดดเดี่ยวในช่วงการระบาดของ COVID-19 โดย Digital Einstein ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้คนในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด ผ่านการสนทนา การแสดงออกแบบมนุษย์ และการตอบสนองทางอารมณ์ เพื่อให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ให้กับผู้คนที่ใช้งานได้อย่างดีที่สุด


ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อแทนที่ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ไปซะหมด แต่ ‘digital humans’ ก็ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของมนุษย์เพื่อเติมเต็มความรู้สึกว่างเปล่าจากการถูกตัดการเชื่อมต่อกับคนที่คุณรักได้ ในช่วงที่ทุกคนต้องต่อสู้กับความเหงาและต้องการใครสักคนเคียงข้างนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

sciencetimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง