รีเซต

อิหร่านออกหมายจับ “ทรัมป์” ฐานสั่งฆ่านายพลคนสำคัญ

อิหร่านออกหมายจับ “ทรัมป์” ฐานสั่งฆ่านายพลคนสำคัญ
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2563 ( 13:16 )
108
อิหร่านออกหมายจับ “ทรัมป์” ฐานสั่งฆ่านายพลคนสำคัญ

วันนี้ ( 30 มิ.. 63 )สำนักข่าวอิสนา ของอิหร่านรายงานว่า นายอาลี อัลคาซิเมห์ อัยการของอิหร่าน ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และผู้คนอีก 35 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบติการสังหารพลตรีกอเซ็ม สุไลมานี เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา โดยทางการอิหร่านได้ตั้งข้อกล่าวหาคนเหล่านี้ฐานฆาตกรรม และก่อการร้าย


อัยการของอิหร่านไม่ได้เปิดผยรายชื่อคนอื่นๆว่าใครบ้างที่ถูกตั้งข้อหา แต่ย้ำว่า อิหร่านจะนำตัวนายทรัมป์มาดำเนินคดีให้ได้ แม้ว่านายทรัมป์จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตาม 


หมายแดงคืออะไร

 

อัยการของอิหร่านยังเปิดเผยว่า อิหร่านได้ขอให้อินเทอร์โพลออกหมายแดงสำหรับนายทรัมป์ และคนอื่นๆรวม 36 บุคคลนี้


ทั้งนี้ หมายแดง หรือ Red Notice คือหมายสำหรับผู้ที่ประเทศผู้ยื่นคำร้องต้องการจับกุมตัวเพื่อไปดำเนินคดี


สำหรับหมายแดง ทางการท้องถิ่นจะสามารถจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายแดงได้ก็ต่อเมื่อมีการร้องขอมาจากประเทศต้นทาง แต่หมายนี้ไม่สามารถบังคับให้ประเทศอื่นจับกุมหรือส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ 


ขณะที่ สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่อินเตอร์โพลจะทำตามที่อิหร่านร้องขอ เพราะข้อกำหนดสำหรับการจับกุมตามหมายแดงนั้น ห้ามอินเตอร์โพลแทรกแซงหรือกระทำการใดๆที่เป็นเรื่องมีมูลเหตุทางการเมือง



ปฏิกิริยาสหรัฐฯ


นายไบรอัน  ฮูค ทูตพิเศษของสหรัฐฯด้านอิหร่าน ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของอิหร่านเป็นเพียงการแสดงโฆษาชวนเชื่อ


เขามองว่าอินเทอร์โพลจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว และเรื่องของหมายแดงก็เป็นเรื่องทางการเมือง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ สันติภาพโลก หรือการสร้างเสถียรภาพใดๆ เป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่มีใครจริงจังด้วย และยิ่งทำให้อิหร่านดูงี่เง่า



สุไลมานีคือใคร


พลตรีกอเซ็ม สุไลมานี คือผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ภายใต้กองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ซึ่งดูแลปฏิบัติการของอิหร่านในต่างประเทศ


เขาเสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ ใกล้ๆสนามบินนานาชาติแบกแดดของอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตพร้อมเขาอีก 5 คน หนึ่งในนั้นคือ รองผู้บัญชาการกองกำลัง PMF ที่อิหร่านหนุนหลัง


การโจมตีของสหรัฐฯ ทำให้อิหร่านและชาติพันธมิตรประณามว่า เป็นการลอบสังหาร และทำให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้ภูมิภาคตะวันออกกลางไร้เสถียรภาพมากขึ้น


รัฐบาลของนายทรัมป์ม มองว่า สุไลมานี คือนักฆ่าที่ไร้ความปราณีในขณะที่ทรัมป์กล่าวว่า สุไลมานีควรถูกสังหารตั้งแต่ประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐฯด้วยซ้ำ


กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯอ้างว่า สุไลมานีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารพลเมืองอเมริกันและชาติพันธมิตรหลายร้อยคนในช่วงไม่กี่เดือนก่อนการเสียชีวิตของเขา และสุไลมานีกำลังวางแผนจะโจมตีนักการทูตอเมริกัน และพลเมืองอเมริกันที่ประจำการในอิรัก รวมถึงในตะวันออกกลางด้วย การสังหารเขาจึงเป็นปฏิบัติการที่ป้องกันการก่อเหตุ


การเสียชีวิตของสุไลมานีในตอนนั้นเกือบทำให้สหรัฐฯและอิหร่านเปิดสงคราม โดยอิหร่านได้ตอบโต้ด้วยการสั่งยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพที่มีทหารสหรัฐฯประจำการในอิรัก


ขณะที่ เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการอิหร่านระบุว่า มีพลเมืองอิหร่านหนึ่งรายถูกตัดสินประหารชีวิต เพราะเป็นสายลับให้กับต่างชาติ โดยเขาเป็นผู้เปิดเผยให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯรู้ว่าสุไลมานีอยู่ที่ไหน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง