รีเซต

ครบรอบ 20 ปี Wordpress โปรแกรมโอเพนซอร์ซสร้างเว็บไซต์เกือบครึ่งโลก

ครบรอบ 20 ปี Wordpress โปรแกรมโอเพนซอร์ซสร้างเว็บไซต์เกือบครึ่งโลก
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2566 ( 23:05 )
55
ครบรอบ 20 ปี Wordpress โปรแกรมโอเพนซอร์ซสร้างเว็บไซต์เกือบครึ่งโลก

เวิร์ดเพรส (Wordpress) โปรแกรมในลักษณะโอเพนซอร์ซซอฟต์แวร์ (Open-Source) เปิดโอกาสให้นักพัฒนาจากที่ต่าง ๆ ร่วมกันสร้างและปรับปรุงระบบ เวิร์ดเพรสมีลักษณะการใช้งานเป็นระบบบริหารจัดการเนื้อ (Content Management System หรือ CMS) ที่ปัจจุบันใช้งานกันอย่างแพร่หลายแบบออนไลน์ทั้งในระดับบริษัท องค์กรหน่วยงานของรัฐและนักพัฒนาเว็บไซต์ทั่วไปที่สามารถเปิดเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่าย ๆ


รู้หรือไม่ว่า ? กว่า 43.2 % ของเว็บไซต์ทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนาบน WordPress ตามข้อมูลจาก W3Techs WordPress และปี 2022 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดิม 39.5% ในปี 2021


ปัจจุบันเวิร์ดเพรส (Wordpress) มีอายุครบ 20 ปี นับจากวันเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 27 พฤษภาคม 2003 โดยทีมงานนักพัฒนานำโดยแมตต์ มูลเลนเวก (Matt Mullenweg) ชื่อเป็นของเวิร์ดเพรส (Wordpress) ถูกตั้งขึ้นตามคำแนะนำของคริสติน เซลเลค (Christine Selleck) เพื่อนสนิทของแมตต์ มูลเลนเวก (Matt Mullenweg) ปัจจุบันเวิร์ดเพรสถูกพัฒนาถึงเวอร์ชัน 5.0 Gutenberg สำหรับประวัติการพัฒนาเวิร์สเพรสกว่า 20 ปี สามารถสรุปได้ดังนี้


2003 เปิดตัวเวิร์ดเพรสครั้งแรกโดยหัวหน้าทีมและผู้ร่วมก่อตั้ง Matt Mullenweg

2004 เวิร์ดเพรสอัปเดตระบบ Version 1.2 Mingus เริ่มมีการรองรับปลั๊กอิน ฟีเชอร์เสริมให้ติดตั้งและเลือกใช้งาน

2006 เวิร์ดเพรสได้รับเงินลงทุนกว่า 29.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,062 ล้านบาท

2010 เวิร์ดเพรสอัปเดตระบบ Version 3.0 Thelonious การปรับปรุงหน้าจอ Admin ให้ใช้ง่ายขึ้น

2011 รองรับการแสดงผลบนแท็บเล็ตเครื่อง iPad ของบริษัท แอปเปิล (Apple)

2012 จำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 50 ล้านเว็บไซต์

2022 เวิร์ดเพรสกลายเป็น CMS ที่มีผู้ใช้งาน 90% เมื่อเปรียบเทียบกับ CMS รายอื่น ๆ


สำหรับจุดเด่นด้านการใช้งานของเวิร์ดเพรส (Wordpress) อยู่ตรงที่มีความยืดหยุ่นสูงระบบบริหารจัดการเว็บไซต์อยู่ในออฟไลน์และออนไลน์ นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถปรับแต่งการใช้งานสร้างสร้างเว็บไซต์ได้หลายรูปแบบ เช่น เว็บไซต์รายงานข่าวสาร เว็บไซต์ของโรงแรม เว็บไซต์ระบบจองหรือบริหารจัดการข้อมูลที่ซับซ้อน เป็นต้น 


ขณะที่ข้อจำกัดด้านการใช้งานของเวิร์ดเพรส (Wordpress) เช่น การใช้งานฟังก์ชันและปลั๊กอินบางอย่างที่อาจมีความซับซ้อนในการบริหารจัดการและอัปเดตใหม่อยู่เสมอ ในบางกรณีการปรับแต่งเว็บไซต์อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้เนื่องจากข้อจำกัดของระบบและปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ แม้ว่าทีมงานนักพัฒนาจะมีการอัปเดตเวอร์ชันของระบบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 




ที่มาของข้อมูล Wikipedia.org 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง