รีเซต

คร.เผยยังไม่พบผู้ใกล้ชิด ชายเมียนมาอุ้มเปี้ยม ติดโควิดเพิ่ม คาดไม่น่ากังวลแต่ไม่ประมาท

คร.เผยยังไม่พบผู้ใกล้ชิด ชายเมียนมาอุ้มเปี้ยม ติดโควิดเพิ่ม คาดไม่น่ากังวลแต่ไม่ประมาท
มติชน
22 พฤศจิกายน 2563 ( 12:36 )
78
คร.เผยยังไม่พบผู้ใกล้ชิด ชายเมียนมาอุ้มเปี้ยม ติดโควิดเพิ่ม คาดไม่น่ากังวลแต่ไม่ประมาท

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงรายละเอียดกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ชายชาวเมียนมา อายุ 48 ปี ที่ศูนย์พักพิงอุ้มเปี้ยม จ.ตาก ที่เป็นการติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศไทย

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า คาดว่าในวันนี้ส่วนของทีมควบคุมโรค จ.ตาก จะเป็นผู้แถลงการณ์ให้รายละเอียดข้อมูลที่ถูกต้องโดยส่วนกลางจะเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งเบื้องต้นการตรวจพบเชื้อในครั้งนี้เป็นการตรวจจากหลากหลายวิธี อาทิ การตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกด้วยวิธี RT-pcr การตรวจหาแอนติบอดี้ในเลือด ทั้งนี้ รายละเอียดของข้อมูลว่ามีการตรวจหาเชื้อไปกี่รายนั้นจะต้องให้ส่วนปฏิบัติการ จ.ตาก เป็นผู้นำเสนอข้อมูลเพื่อความถูกต้อง

 

“การสอบสวนข้อมูลผู้เดินทางจากประเทศเพื่อนบ้าน จะต้องระวังเนื่องจากบางทีอาจจะบอกข้อมูลไม่หมด โดยการฟังประวัติจะต้องมีการสอบสวนอย่างรอบคอบ ซึ่งในข้อมูลการดำเนินงานของศูนย์พักพิงจะต้องถามรายละเอียดจากผู้ดูแลโดยตรง อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขมีระบบในการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงนี้อยู่แล้ว และที่เราตรวจเจอเนื่องจากเราเอาเครื่องไปวางไว้ที่ชายแดน จึงทำให้ตรวจพบไวขึ้น” นพ.โอภาส กล่าว

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลนี้เป็นผลบวกจริง เนื่องจากได้รับการยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ(แล็บ)แล้ว และประเทศไทยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องของห้องแล็บในการตรวจมากนัก ส่วนโอกาสการแพร่ระบาดนั้น ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า คนรอบข้างผู้ติดเชื้อ หรือที่เรียกว่าผู้สัมผัสใกล้ชิด ให้ผลการตรวจเป็นลบ ซึ่งจะเหมือนเหตุการณ์ที่เคยผ่านมาหลายกรณี ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลมากเกินไปแต่จะต้องไม่ประมาท เรายังต้องคงมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และหมั่นล้างมืออยู่เป็นประจำเพื่อลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อ

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง