รีเซต

สังเวยบินตก ชายแคนาดาหนีหมายจับ คดียิงฆ่ามาเฟียแขกในไทย

สังเวยบินตก ชายแคนาดาหนีหมายจับ คดียิงฆ่ามาเฟียแขกในไทย
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2565 ( 22:30 )
76
สังเวยบินตก ชายแคนาดาหนีหมายจับ คดียิงฆ่ามาเฟียแขกในไทย

วันที่ 5 พ.ค. ซีทีวี รายงานว่า นายแฌเนอ คาร์ล ลาร์คัมพ์ (Gene Karl Lahrkamp) พลเมืองสัญชาติแคนาดา อายุ 36 ปี จากรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ผู้ต้องหาข้ามชาติที่มีความเชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรมมาเฟียแขกในเมืองไทยเมื่อเดือนก.พ. เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เครื่องบินตกในภูมิภาคนอร์ทออนแทรีโอ รัฐออนแทรีโอ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

 

หมายจับนายแฌเนอ คาร์ล ลาร์คัมพ์ ของแคนาดา

 

กองกำลังผสมหน่วยบังคับพิเศษแห่งบริติชโคลัมเบีย (Combined Forces Special Enforcement Unit of B.C. - CFSEU-BC) ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 4 พ.ค. ว่า นายลาร์คัมพ์เสียชีวิตในอุบัติเหตุที่เครื่องบินเล็กตก ใกล้เมืองซู ลุกเอาต์ (Sioux Lookout) เมื่อวันที่ 30 เม.ย. บนเครื่องบินเล็กดังกล่าวมีคน 4 คน และไม่มีใครรอดชีวิต พนักงานสอบสวนไม่ได้ให้รายละเอียดสาเหตุการตก แต่ระบุว่า นายลาร์คัมพ์เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 4 คนที่อยู่บนเครื่องบินเล็ก Piper PA 28-140 ขนาด 4 ที่นั่ง

 

การเสียชีวิตของนายลาร์คัมพ์มีขึ้นไม่กี่วันหลังตำรวจแคนาดาประกาศรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะการจับกุมนายลาร์คัมพ์ 100,000 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 2.67 ล้านบาท) เนื่องจากตำรวจประกาศให้นายลาร์คัมพ์เป็นผู้หลบหนีที่ต้องการตัวที่สุดเป็นอันดับที่สองในรายชื่อเฝ้าระวังผู้หลบหนี 25 คนแรกของแคนาดา ตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ยังไม่สามารถหาตัวนายลาร์คัมพ์ได้พบ

 

นายแฌเนอ คาร์ล ลาร์คัมพ์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย

 

ทั้งนี้ นายลาร์คัมพ์เป็นที่ต้องการตัวเนื่องจากความเชื่อมโยงกับการยิงสังหาร นายจิมมี่ สิงห์ สันธุ (Jimi Singh Sandhu) มาเฟียแขก ชาวเมืองแอบบอตส์ฟอร์ด รัฐบริติชโคลัมเบีย หน้าวิลล่าริมหาด ในจังหวัดภูเก็ตของเมืองไทยเมื่อวันที่ 5 ก.พ.

 

การสอบสวนของตำรวจเมืองไทยระบุว่า นายสันธุตกเป็นเป้าสังหารของนายลาร์คัมพ์ และ นายแมทธิว เลอ็องดร์ โอวิด ดูเปร (Matthew Leandre Ovide Dupre) อายุ 36 ปี และทั้งคู่บินกลับแคนาดาไม่กี่วันหลังลงมือ พนักงานสอบสวนเมืองไทยรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอนุมัติหมายจับแก่ผู้ต้องหาทั้งสอง ในความผิดฆาตกรรมผู้อื่นโดยไตร่ตรอง และละเมิดพ.ร.บ.อาวุธปืน คดีมีอายุความ 20 ปี

นายแมทธิว เลอ็องดร์ โอวิด ดูเปร ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย

 

หลังจากนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เพื่อออกหมายแดงและแจ้งให้สมาชิกทั้ง 195 ประเทศทั่วโลก ร่วมสืบหาถิ่นที่อยู่ของผู้ต้องหาทั้งสอง เพื่อดำเนินการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในเมืองไทย

 

ขณะที่นายดูเปรถูกจับกุมก่อนหน้านี้ในรัฐแอลเบอร์ตาเมื่อเดือนก.พ. และยังถูกควบคุมตัวระหว่างการรอกระบวนการส่งตัวในฐานผู้ร้ายข้ามแดนไปเมืองไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง