รีเซต

สุดลึกลับ! บ้านโดดเดี่ยวที่สุดในโลก สร้างบนเทือกเขาไกลโพ้น อายุนับ 100 ปี

สุดลึกลับ! บ้านโดดเดี่ยวที่สุดในโลก สร้างบนเทือกเขาไกลโพ้น อายุนับ 100 ปี
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2564 ( 18:32 )
137
สุดลึกลับ! บ้านโดดเดี่ยวที่สุดในโลก สร้างบนเทือกเขาไกลโพ้น อายุนับ 100 ปี

ข่าววันนี้ เดอะซันรายงาน ความลึกลับของบ้านที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลกที่ติดอยู่ข้างเทือกเขาห่างไกลและว่างเปล่าไร้สิ่งมีชีวิตเป็นเวลา 100 ปี

 

Buffa di Perrero ได้รับการขนานนามว่าเป็น 'บ้านที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก' ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลเกือบ 9,000 ฟุตท่ามกลางเทือกเขาโดโลไมต์ในประเทศอิตาลี มาพร้อมความโดดเด่นที่สร้างบนหน้าผาหินสูงชัน

 

โดยมีลักษณะเป็นมีกำแพงอิฐ หลังคาลาดเอียง หน้าต่างสี่กรอบ และชุดเก้าอี้สำหรับตั้งแคมป์ ทำให้ผู้เยี่ยมชมจำนวนมากตั้งคำถามว่าวัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ถูกนำขึ้นไปยังโครงสร้างที่ยากต่อการเข้าถึงตั้งแต่แรกอย่างไร

 

 

เชื่อกันว่าบ้านถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยทหารอิตาลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สร้างที่พักพิงสำหรับเก็บเสบียง หลบภัยจากศัตรู พักผ่อน ตลอดจนรับความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์เหนือกองกำลังจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ซึ่งค่ายพักแรมจำนวนมากถูกสร้างขึ้นในแนวรบ ขณะที่กองทัพทั้งสองปะทะกันด้วยการเดินเท้าและยิงปืนใหญ่ใส่ภูเขา

 

สถาปัตยกรรมที่ไม่น่าเชื่อสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางบันไดเชือกแบบชั่วคราวหรือเส้นทางบนภูเขาอันแสนขรุขระและทรหด ซึ่งนอกจากจะต้องใช้ความกล้าหาญในการพิชิตแล้ว ผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นยังเตือนว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ Via Ferrata Ivano Dibona ที่มีความสูงมากจึงจำเป็นต้องใช้ความฟิตในระดับสูงเพื่อปีนขึ้นไป

 

โดย Via Ferrata เป็นภาษาอิตาลีแปลว่า 'ทางเดินเหล็ก' เพราะติดตั้งบันไดเหล็กและสายเคเบิลสำหรับบริเวณที่เป็นอันตรายในภูเขา เพื่อให้นักผจญภัยใช้นำทางในเส้นทางเดินที่ยากลำบาก

 

 

ผู้ที่เดินทางไปยังบ้านอันโดดเดี่ยวสามารถมองเข้าไปในแผ่นลึกลับได้ แต่นอกจากการชื่นชมโครงสร้างและทัศนียภาพแบบพาโนรามาจากความสูงจนท้องไส้ปั่นป่วนแล้ว ยังไม่เห็นอะไรที่น่าตื่นเต้นอีกเลย

 

เพราะบ้านมีลักษณะเป็นห้องไม้แคบ ๆ ที่เต็มไปด้วยเก้าอี้ไม้หลายตัว สันนิษฐานว่าใช้สำหรับทหารหรือนักผจญภัยในการนั่งพักเอาแรง ซึ่งสมเหตุสมผล เพราะเส้นทางบางเส้นทางบนเทือกเขาโดโลไมต์อาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการเดิน

 

 

อย่างไรก็ตาม เดลีสตาร์รายงาน เหตุการณ์หนึ่งที่มีชื่อว่า 'ไวท์ฟรายเดย์' ที่ภูเขามาร์โมลาดาเกิดหิมะถล่มในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2459 ได้สังหารทหารออสเตรีย-ฮังการี 270 นาย ซึ่งความเสียหายที่เกิดจากสภาพอากาศยังคงเป็นอันตรายในพื้นที่

 

โดยมีรายงานจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Il Dolomiti ว่าที่พักพิงไม่สามารถใช้งานได้ โดยภาพจากทีมกู้ภัยบนภูเขา Cortina d'Ampezzo เผยให้เห็นหิมะที่พัดผ่านหลังคาที่พังถล่มลงมาจนมีเศษไม้กระจายอยู่ทั่วพื้น

 

แม้ว่าปัจจุบันจะไม่สามารถใช้เป็นจุดพักผ่อนได้ แต่ Buffa di Perrero ยังคงมีจุดชมวิวที่ดีสำหรับทิวทัศน์อันยอดเยี่ยมของเทือกเขา Dolomite อันน่าประทับใจ

ขอบคุณที่มาจาก The Sun Dailystar

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง