รีเซต

เปิดภาพถ่ายดาวเทียม จังหวัดเชียงรายและพะเยา พบพื้นที่น้ำท่วมมากกว่า 1 แสนไร่

เปิดภาพถ่ายดาวเทียม จังหวัดเชียงรายและพะเยา พบพื้นที่น้ำท่วมมากกว่า 1 แสนไร่
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2567 ( 14:05 )
10
เปิดภาพถ่ายดาวเทียม จังหวัดเชียงรายและพะเยา พบพื้นที่น้ำท่วมมากกว่า 1 แสนไร่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA  ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Radarsat-2 ของวันที่ 10 กันยายน เวลา 18.15 น. ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม พบจังหวัดที่มีพื้นที่น้ำท่วมขังบางส่วนของจังหวัดเชียงราย 78,614 ไร่ พะเยา 25,325 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 103,939 ไร่ โดยพื้นที่ที่พบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรอง รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน โดยปริมาณน้ำท่วมขังทั้งหมดที่เกิดขึ้นในจังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงรายจะถูกระบายลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป


หมายเหตุ : จากภาพที่พบพื้นที่น้ำท่วมขังจะมีค่าเฉลี่ยระดับความลึกของน้ำท่วมประมาณ 1-1.5 เมตร  ซึ่งการประเมินพื้นที่น้ำท่วมขังได้จาก การวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมโดยประมาณ


สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป 


สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th






ภาพจาก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง