รีเซต

"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" จากพรรคเพื่อไทย นั่งรองประธานสภาคนที่ 2

"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" จากพรรคเพื่อไทย นั่งรองประธานสภาคนที่ 2
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 14:15 )
111
"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" จากพรรคเพื่อไทย นั่งรองประธานสภาคนที่ 2

"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ส.ส.เพื่อไทย นั่งรองประธานสภาคนที่ 2 ตามคาด หลังไร้คู่แข่ง

ความคืบหน้าที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญ เป็นประธานชั่วคราว โดยในการประชุมนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ถูกเสนอชื่อโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ซึ่งผลการโหวต นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้เป็นว่าที่ประธานสภาฯคนล่าสุด


สำหรับการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยมี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช.


ซึ่งผลการลงคะแนนลับ นายปดิพัทธ์ ได้ 312 คะแนน นายวิทยา ได้ 105 คะแนน งดออกเสียง 77 บัตรเสีย 2 ใบ ผลปรากฎว่านายปดิพัทธ์ ได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ได้เป็นประธานสภาคนที่ 1


จากนั้นเป็นการเลือกประธานสภาคนที่ 2 โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย แต่ปรากฎว่าไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาแข่งขัน ทำให้ได้รับเลือกเป็นรองประธาสภาคนที่ 2





ภาพจาก รัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง