รีเซต

จีนมอบเวชภัณฑ์ฉุกเฉินให้ 'ลาว' ภายใต้กรอบอาเซียน+3

จีนมอบเวชภัณฑ์ฉุกเฉินให้ 'ลาว' ภายใต้กรอบอาเซียน+3
Xinhua
12 สิงหาคม 2566 ( 18:00 )
108
จีนมอบเวชภัณฑ์ฉุกเฉินให้ 'ลาว' ภายใต้กรอบอาเซียน+3

เวียงจันทน์, 12 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) มีการจัดพิธีส่งมอบเวชภัณฑ์ฉุกเฉินระหว่างจีนและลาวภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างอาเซียน บวกจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรืออาเซียน+3 (ASEAN+3) ณ นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว

รายงานระบุว่าไพวัลย์ แก้วประเสริฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของลาว พร้อมด้วยหวังชาง อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำลาว และคณะผู้แทนจากทั้งสองประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีการดังกล่าวด้วย

หวังกล่าวว่าการส่งมอบเวชภัณฑ์จากจีนแก่ลาวเป็นมาตรการสำคัญของการดำเนินการตามฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งคณะผู้นำระดับสูงของทั้งสองฝ่ายและทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกัน โดยนี่เป็นแนวปฏิบัติครั้งแรกของศูนย์สำรองเวชภัณฑ์ฉุกเฉินแห่งอาเซียน+3 และจุดเริ่มต้นความร่วมมือด้านสาธารณสุขระดับภูมิภาคครั้งใหม่

หวังกล่าวว่าจีนยินดีจะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามยากดีมีจน และสร้างเกราะป้องกันอันมั่นคงเพื่อปกป้องความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนในภูมิภาค

ด้านไพวัลย์แสดงความขอบคุณจีนที่ให้การสนับสนุนงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขของลาวอย่างแข็งขัน พร้อมชี้ว่าอุปกรณ์การแพทย์ที่ได้รับจากจีนจะเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมของการเป็นประธานอาเซียนในปี 2024 ของลาว

ไพวัลย์เสริมว่าอุปกรณ์การแพทย์ที่ได้รับจากจีนจะช่วยยกระดับคุณภาพการบริการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ โดยคำนึงถึงสุขอนามัยและการป้องกันโรคเป็นหลักสำคัญ

[playlist type="video" ids="377505"]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง