รีเซต

เปิดแนวคิดแปลก “QAnon” ทฤษฎีสมคบคิดที่กำลังยึดอเมริกา

เปิดแนวคิดแปลก “QAnon” ทฤษฎีสมคบคิดที่กำลังยึดอเมริกา
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2563 ( 11:54 )
1.3K
1
เปิดแนวคิดแปลก “QAnon” ทฤษฎีสมคบคิดที่กำลังยึดอเมริกา

วันนี้ ( 26 ส.ค. 63 )ตอนนี้การเมืองสหรัฐฯกำลังดุเดือด ทฤษฎีสมคบคิด QAnon กำลังขยายฐานคนสนับสนุมากขึ้นเรื่อยๆ แพร่กระจายเร็วกว่าโควิด-19 จนเกิดความกังวลว่าจะส่งผลต่อประชาธิปไตยสหรัฐฯ QAnon คืออะไร วันนี้พามาดูกัน


QAnon คืออะไร


“QAnon” คือทฤษฎีสมคบคิดขวาจัดที่ว่อนอยู่ในอินเทอร์เน็ตแบบไม่มีเหลุผลอันพิสูจน์ได้ สาวก QAnon มีความเชื่อในเรื่อง deep state หรือองค์กรลับสายเดโมแครตที่บูชาซาตาน รวมไปถึงดาราชื่อดังฮอลลีวูด และมหาเศรษฐีทรงอิทธิพลของโลก นั้นล้วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดทางเพศเด็ก การค้ามนุษย์ที่เป็นเด็ก นอกจากนี้พวกเขายังเชื่อด้วยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คือฮีโร่ตัวจริงที่ กำลังทำสงครามต่อสู้กับพวกวัยร้ายนี้อย่างลับๆ 




คนกลุ่มนี่ยังมีความเชื่อสุดโต่งอีกหลายประการเช่น 


-จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ยังไม่เสียชีวิต


-ตระกูลรอธไชลด์ ควบคุมธนาคารทั้งหมดทั่วโลก


-เด็กๆถูกขายในเว็บไซต์ขายเฟอร์นิเจอร์เมย์แฟร์


-ฮิลลารี คลินตัน/ บารัก โอบามา /จอร์จ โซรอส/ บิล เกสต์/ ทอม แฮงคส์/ โอปรา วินฟรีย์ /คริสซี่ ไทเจน /และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส คือกลุ่มบุคคลที่เป็นตัวร้ายในสายตาของสาวก QAnon




ที่มามาจากไหน


QAnon คือทฤษฎสมคบคิดทั้งเก่าและใหม่ปนกันไป แต่เรื่องที่ร่วมสมัยมากที่สุดคือ กรณีของ Pizzagate ซึ่งเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่เผยแพร่ในช่วงการเลือกตั้ประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 และปล่อยออกมาด้วยสื่อสายขวาจัดและอินฟลูเอ็นเซอร์สายขวาจัด โดยอ้างว่า ในอีเมลล์ของผู้จัดการทีมหาเสียงของนางฮิลลารีคลินตัน มีการเขียนถึง ร้านพิซซาชื่อดังร้านหนึ่งในกรุงวอชิงตัน ว่า คือรหัสลับสำหรับขบวนการค้าเด็ก 


ข้อกล่าวหานี้ ทำให้ร้านดังกล่าวและพนักงานถูกคุกคามอย่างหนัก จนทำให้มีชายคนหนึ่งที่เชื่อในทฤษฎีนี้บุกไปที่ร้านเพื่อไปค้นหาตัวเด้กๆที่ถูกจับเตรียมส่งขาย และก่อเหตุยิงขึ้น เพราะเขาเชื่อจริงๆว่ามีเด็กๆต้องการความช่วยเหลือ


เรื่องของ Pizzagate นั้นมีรากเหง้ามาจากทฤษฎีต่อต้านยิวในสมัยก่อน ซึ่งเชื่อว่า มีกลุ่มองค์กรลับของคนมีอำนาจที่ปกครองโลก และมีแผนให้ชาวยิวครองโลก จึงนำไปสู่กระแสต่อต้านชาวยิว นอกจากนี้ บางคนยังเชื่อด้วยว่า สมาชิกองค์กรนี้ ดึงสารบางอย่างจากเลือดของเด็ก ไปฉีดในร่างของตัวเองเพื่อยืดอายุ เป็นต้น



QAnon ยุคใหม่เริ่มต้นอย่างไร


เริ่มต้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมปี 2017, ชายคนหนึ่งที่เล่นบอร์ดในอินเทอร์เน็ตที่ชื่อ 4chan และโพสต์ข้อความว่าฮิลลารี คลินตันกำลังจะถูกจับแล้ว โดยเขาอ้างว่าเขามีระดับการเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐฯในระดับ “Q”ซึ่งเป็นระดับข้อมูลลับ และเขารู้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังต่อสู้กับพวก “deep state”อยู่ส่วน Anon มาจากคำว่า Anonymous หรือนิรนาม นั่นเอง


สาวก QAnon ?


เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า มีสาวกกลุ่มอย่างน้อย 100,000 คนก่อนหน้านี้ ในเฟซบุ๊คของกลุ่มมีสมาชิกราวสองแสนคน แต่ถูกเฟซบุ๊คแบนไปเมื่อเดือนที่แล้ว ทวิตเตอร์ก็แบนกลุ่มดังกล่าวเข่นกัน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง