รีเซต

ผลวิจัยในฮังการี พบ วัคซีนซิโนฟาร์ม กระตุ้นภูมิได้ไม่ดีในผู้สูงอายุ

ผลวิจัยในฮังการี พบ วัคซีนซิโนฟาร์ม กระตุ้นภูมิได้ไม่ดีในผู้สูงอายุ
มติชน
25 กรกฎาคม 2564 ( 09:53 )
77
ผลวิจัยในฮังการี พบ วัคซีนซิโนฟาร์ม กระตุ้นภูมิได้ไม่ดีในผู้สูงอายุ

 

สำนักข่าวเอพี รายงานผลการศึกษาวิจัยที่ประเทศฮังการี พบว่าวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ ได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้เกิดคำถามขึ้นในหลายสิบประเทศที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับกลุ่มประชากรที่เสี่ยงมากที่สุดกลุ่มนี้

 

 

รายงานระบุว่า ผลการศึกษาโดยนักวิจัยชาวฮังการี 2 คนทำการตรวจเลือดกลุ่มตัวอย่าง 450 คนหลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 โดส อย่างน้อย 2 สัปดาห์พบว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี สัดส่วน 90% มีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนจะลดลงเรื่อยๆตามระดับอายุที่สูงขึ้น ขณะที่กลุ่มคนอายุมากกว่า 80 ปีพบว่าภูมิคุ้มกันไม่ขึ้นเลย

 

 

อย่างไรก็ตามงานศึกษาวิจัยดังล่าวซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์และยังไม่มีการทำเพียร์รีวิวจากนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 3 รายให้ความให้ความเห็นว่าวิธีการศึกษาวิจัยดังกล่าวไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

 

 

จิน ตง หยาน นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า ผลวิจัยดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมากที่คนกลุ่มนี้ที่มีความเสี่ยงสูงกระตุ้นภูมิได้ไม่ดี

 

 

รายงานระบุว่าแม้ระดับภูมิคุ้มกันจะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดการป้องกันโควิด-19ของแต่ละคนโดยตรง แต่ก็เริ่มมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าระดับภูมิคุ้มกันสามารถเป็นตัวแทนสะท้อนเรื่องดังกล่าวได้ดี ขณะที่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าการเลือกชุดทุดสอบในงานวิจัยดังกล่าวอาจทำให้ความแม่ยำในการวัดค่าต่างๆนั้นมีอยู่อย่างจำกัด

 

 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญยังคงถือว่าผลการวิจัยดังกล่าวมีคุณค่า และนับเป็นความพยายามในการวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ต่อผลการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นครั้งแรก

 

 

ด้านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับผลการวิจัยดังกล่าว โดยระบุว่า จะให้ความเห็นเฉพาะงานศึกษาวิจัยที่ทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันวิจัยใหญ่ๆเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง