รีเซต

วิษณุ เชื่อฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมกมธ.ศึกษารธน.ไม่เป็นปัญหาในอนาคต

วิษณุ เชื่อฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมกมธ.ศึกษารธน.ไม่เป็นปัญหาในอนาคต
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 12:01 )
70
วิษณุ เชื่อฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมกมธ.ศึกษารธน.ไม่เป็นปัญหาในอนาคต

วันนี้ (25ก.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาวานนี้ (24ก.ย.) ที่ได้เลื่อนการลงมติการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาเพิ่มเติมโดยมีกรอบระยะเวลา 30 วัน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาข้อ 21 (3) ก่อนจะนำกลับมาลงมติใหม่ในสมัยประชุมหน้า (1พ.ย.63) ว่า ขั้นตอนต่อไปจะนำผลประชุมมาแจ้งต่อที่ประชุมสภา ว่าคณะกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร และไม่ต้องเริ่มกระบวนการใหม่สามารถลงมติได้ ส่วนที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว นายวิษณุ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคต เพราะเคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง

ส่วนที่ ส.ว.ระบุว่าการยื้อเวลาไปอีก 30 วันนั้นต้องการให้รัฐบาลส่งร่างเข้าไปร่วมรับฟังความเห็นด้วยและรัฐบาลได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า รัฐบาลไม่เคยพูดคุย และตนไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนพูดเช่นนั้นและหมายความว่าอย่างไร อาจจะเดาซึ่งโอกาสเป็นไปได้ก็มีอยู่ เพราะคนที่จะเสนอขึ้นไปได้คือคณะรัฐมนตรี สมาชิกสภาและประชาชน 5 หมื่นคน และหากคณะรัฐมนตรีต้องการส่งร่างเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นก็ใช้เวลาไม่นาน เพราะจะช้าตอนที่จัดทำร่างและทำในสมัยปิดประชุมซึ่งก็ได้ปิดสมัยประชุมไปแล้ว และหากรัฐบาลมีความต้องการที่จะเข้าร่วมก็สามารถเสนอในอีก 1 เดือนข้างหน้าพร้อมกันได้ ซึ่งส่วนตัวเข้าใจว่าที่ ส.ว.เสนอคงอยากเห็น แต่จะเห็นหรือไม่ตนไม่ทราบ 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หากรัฐบาลประสงค์ที่จะทำร่าง ก็ต้องหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นต่างๆ ซึ่งแต่ละพรรคเห็นไม่ตรงกัน และเมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะทำร่างของรัฐบาลได้ยาก เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้ร่างกลางของพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้ ส.ส.ร.ไปคิดวิธีการ 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง