รีเซต

เดี๋ยวดูให้ ! ตาอัจฉริยะ “AiSee” บอกผู้ใช้ที่ตาบอดว่าถืออะไรอยู่ในมือ

เดี๋ยวดูให้ ! ตาอัจฉริยะ “AiSee” บอกผู้ใช้ที่ตาบอดว่าถืออะไรอยู่ในมือ
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2567 ( 22:57 )
33
เดี๋ยวดูให้ ! ตาอัจฉริยะ “AiSee” บอกผู้ใช้ที่ตาบอดว่าถืออะไรอยู่ในมือ

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) พัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ ไอซี (Aisee) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเสมือน “ตาอัจฉริยะ” ช่วยให้ผู้พิการทางสายตา "มองเห็น" สิ่งของรอบตัวได้ ด้วยพลังของปัญญาประดิษฐ์


ภาพจาก National University of Singapore

 

หน้าตาของอุปกรณ์ตัวนี้ จะคล้ายกับชุดหูฟังแบบ bone-conduction หรือหูฟังที่นำเสียงผ่านกระดูก เชื่อมต่อกันด้วยแถบรัดรอบศีรษะ โดยมุ่งเน้นการออกแบบ ให้ผู้ใช้งานสวมใส่แล้วไม่รู้สึกเขินอาย แบบเดียวกับที่อาจจะรู้สึกได้เวลาใส่แว่นตาอัจฉริยะแบบอื่น ๆ ที่มองเห็นตัวอุปกรณ์ได้ชัดเจน 


ส่วนปลายของอุปกรณ์ทั้งสองข้างจะเป็นหูฟัง โดยที่ข้างหนึ่งจะติดอุปกรณ์เสริม เป็นกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เพื่อรับภาพ ในขณะที่ปลายอีกข้างจะมีแผ่นทัชแพด (Touchpad) สำหรับควบคุมการทำงาน ส่วนด้านหลัง จะเป็นตัวประมวลผล แบตเตอรี่ลิเธียม และตัวเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย


ภาพจาก National University of Singapore

 

เมื่อผู้ใช้งานหยิบจับวัตถุที่อยากรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร ก็เพียงกดถ่ายภาพด้วยกล้อง ที่ติดตั้งอยู่กับตัวเครื่อง จากนั้นภาพจะถูกประมวลผลแบบเรียลไทม์ ผ่านอัลกอริทึมของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งจะวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เช่น รูปทรง ขนาด สีของสินค้า รวมถึงข้อความที่พิมพ์บนฉลาก หากประมวลผลแล้วพบว่าวัตถุนั้น ตรงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ อุปกรณ์ก็จะส่งเสียงบอกผู้ใช้ผ่านหูฟังว่าวัตถุนั้นคืออะไร และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถถามต่อไปได้ เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ฟังเสียงคำถาม และตอบข้อมูลที่ต้องการ


ซึ่งจุดที่น่าสนใจของอุปกรณ์นี้ คือมันไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนทำให้ใช้งานสะดวก และตัวหูฟังยังไม่ได้ครอบใบหู ทำให้ผู้ใช้งานยังคงได้ยินเสียงสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ โดยปัจจุบันทีมวิจัยกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ โดยจะเพิ่มความเร็วในการประมวลผลรวมถึงปรับปรงอัลกอริทึมการจดจำวัตถุ เพื่อให้มันเป็นอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์กับผู้พิการทางสายตาได้อย่างแท้จริง



ข้อมูลจาก newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง