รีเซต

UBE คาดรายได้ปีนี้ที่ 7-8 พันลบ.โต 10-15% มองครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง

UBE คาดรายได้ปีนี้ที่ 7-8 พันลบ.โต 10-15% มองครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง
ทันหุ้น
15 สิงหาคม 2565 ( 15:30 )
161
UBE คาดรายได้ปีนี้ที่ 7-8 พันลบ.โต 10-15% มองครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง

#UBE #ทันหุ้น-UBE  โชว์ตัวเลขรายได้ในรอบครึ่งปีแรกอยู่ที่ 3,366 ล้านบาท โดยมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 200 ล้านบาทหรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 5.9% ด้วยอานิสงส์จากธุรกิจแป้งที่ราคาขายเฉลี่ยดีขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท รวมทั้งค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง คาดยอดขายแป้งครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่องจากออเดอร์แป้งทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าทุ่มงบ 550 ล้านบาท ตามแผนขยายกำลังการผลิตและการปรับปรุงคุณภาพทั้งธุรกิจเอทานอลและแป้งมันสำปะหลัง รองรับการเติบโตในอนาคต 

 

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบครึ่งปีแรกมียอดขายเติบโตแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวของธุรกิจหลักจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดครึ่งปีหลังยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปริมาณยอดขายเอทานอลที่ยังแข็งแกร่ง และยอดออเดอร์ของแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคและฟลาวมันสำปะหลังที่เป็นผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น

 

“ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศดีขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทฯ ทำให้มั่นใจว่าปีนี้ บริษัทฯ จะสร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ประมาณ 7-8 พันล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 10-15%” นางสาวสุรียส กล่าว

 

**แนวโน้มครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง

 

สำหรับแนวโน้มภาพรวมของธุรกิจในครึ่งหลังปี 2565 เชื่อว่าจะมีการเติบโตตามเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่วางไว้ที่ 10-15% โดยได้เดินหน้าตามแผนการลงทุนประมาณ 550 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งสายการผลิตเอทานอลและสายการผลิตแป้ง วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตแป้ง ฟลาวมันสำปะหลังเป็น 300 ตันต่อวันจากปัจจุบันที่ผลิตได้ 100 ตันต่อวัน ตอกย้ำการเป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของประเทศไทย ส่วนธุรกิจเอทานอลจะมีการขยายกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาคอขวด (Debottleneck) จาก 4 แสนลิตรต่อวัน เป็น 4.5 แสนลิตรต่อวันภายในปีหน้า

 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าตลาดในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ประกอบกับบริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายฟลาวมันสำปะหลังในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปเพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกต่อการจับจ่าย นับเป็นปัจจัยเสริมให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่ม 

 

ด้าน นายชุณห์ โภไคศวรรย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบัญชีและการเงิน UBE สรุปผลการดำเนินงานของ UBE ในรอบครึ่งแรกของปี 2565 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,366 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 417 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิ 199 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 93 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 87.0 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหากมองในแง่ผลประกอบการจากการดำเนินงานของธุรกิจหลักในไตรมาส 2 ใกล้เคียงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาแต่ได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนประจำปีและรายการขาดทุนจากการประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนบางส่วน

 

โดยธุรกิจเอทานอลมีมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า มาจากปริมาณยอดขายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมที่มากกว่าคาดการณ์ และธุรกิจแป้งเติบโตจากไตรมาสที่ผ่านมาทั้งยอดขายแป้งมันสำปะหลังแบบทั่วไปและแบบออร์แกนิค โดยเฉพาะในส่วนของแป้งมันสำปะหลังแบบออร์แกนิคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ในขณะที่ฟลาวมันสำปะหลังมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1,000 ตัน ในช่วงครึ่งปีแรกหากเทียบกับยอดทั้งปีของปีที่แล้วที่เพียง 199 ตันเท่านั้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง