รีเซต

Apple ชะลอการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเป็นปี 2026

Apple ชะลอการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเป็นปี 2026
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 11:03 )
35
Apple ชะลอการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเป็นปี 2026

บริษัทแอปเปิล อิงค์ (Apple Inc) ประกาศลดขนาดแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และเลื่อนวันเปิดตัวรถยนต์ออกไปเป็นปี 2026 ฉุดหุ้นของบริษัทร่วงลง 2.4% ตามรายงานจากสื่อบลูมเบิร์ก (Bloomberg)


ภาพจากรอยเตอร์


ก่อนหน้านี้บริษัทเคยมีความพยายามที่จะพัฒนาด้านยานยนต์มาแล้ว ที่รู้จักกันในชื่อ โครงการไททัน (Project Titan) ซึ่งได้ดำเนินงานมาอย่างไม่ค่อยสม่ำเสมอนักตั้งแต่ปี 2014 ที่มีข่าวว่าเริ่มออกแบบยานพาหนะครั้งแรก


โดยปีที่แล้วรายงานของสื่อบลูมเบิร์กระบุว่า Apple กำลังผลักดันให้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วที่สุดภายในปี 2025 และโฟกัสไปที่การพัฒนาความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบ โดยตอนแรกรถยนต์ในอุดมคติของ Apple นั้นจะไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบ และได้รับการออกแบบให้คำนึงถึงการขับขี่แบบไม่ต้องใช้มือสัมผัส และภายในห้องโดยสารจะมีลักษณะที่นั่งที่ให้ผู้โดยสารสามารถเผชิญหน้ากัน คล้ายรถลิมูซีน


ภาพจาก unsplash


อย่างไรก็ตามตอนนี้ Apple ลดแผนการออกแบบให้มีความทะเยอทะยานน้อยลง โดยจะออกแบบคล้ายรถยนต์แบบดั้งเดิมมากขึ้นที่มีที่นั่งคนขับ พวงมาลัย และแป้นเหยียบ และจะไม่มีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ แต่จะสามารถใช้โหมดขับเคลื่อนด้วยตัวเองบนทางหลวงได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถทำงานอื่น ๆ บนทางด่วน เช่น การรับสายโทรศัพท์ ดูแจ้งเตือน และสามารถสลับกลับไปควบคุมรถด้วยตนเอง


เรียกได้ว่าเป็นการลดทอนสิ่งที่ตั้งเป้าไว้ สำหรับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่หลายคนเฝ้ารอมานาน อย่างไรก็ตามยังมีข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ที่รอคอยการเปิดตัวรถยนต์จากแบรนด์นี้ โดยมีรายงานว่า Apple ตั้งเป้าที่จะทำราคาให้ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,400,000 บาท เพื่อดึงดูดลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น 


ข้อมูลจาก reuters, macrumors

ภาพจาก Reuters, Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง