รีเซต

นายกฯ ลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ แย้มกทม.จะน่าอยู่ - น่าเที่ยวกว่าเดิม

นายกฯ ลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ แย้มกทม.จะน่าอยู่ - น่าเที่ยวกว่าเดิม
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 15:20 )
25
นายกฯ ลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ แย้มกทม.จะน่าอยู่ - น่าเที่ยวกว่าเดิม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บริเวณสะพาน 6 คลองคูเมืองเดิม หลังกระทรวงกลาโหม เพื่อตรวจติดตามโครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์ฯ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 /โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและจิตอาสาให้การต้อนรับ 


นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปโครงการพัฒนาคูคลองในเกาะรัตนโกสินทร์ และการปรับภูมิทัศน์ จากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารกรุงเทพมหานครและปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้บรรยายถึงประวัติความเป็นมาของคลองที่อยู่ภายใต้แผนการพัฒนาคูคลองเมืองเดิม ริมคลองหลอดวัดราชพิธ และริมคลองหลอดวัดราชนัดดา พร้อมการปรับปรุงคลองสาขา โดยการดำเนินการของกระทรวงกลาโหมร่วมกับภาคีเครือข่าย


นายชัชชาติ  กล่าวว่า ขณะนี้การพัฒนาด้านคูคลองและพื้นที่โดยรอบมีความคืบหน้าเป็นอย่างดีและกรุงเทพมหานครจะทำทางเดินเท้า เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถให้บริการประชาชนและเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขอบคุณกรุงเทพมหานครและกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการ


จากนั้น นายกฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการพัฒนาคลองคูเมืองเดิม และขึ้นรถรางจากบริเวณสะพาน 6 หลังกระทรวงกลาโหมไปยังบริเวณสะพาน 6 หลังสวนสราญรมย์ เพื่อเยี่ยมชมการสาธิตการทำงานของเครื่องบำบัดน้ำเสียและบีบอัดตะกอนเลน โดยรับฟังบรรยายและเยี่ยมชมการสาธิตการทำงานของเครื่องบำบัดน้ำเสียและบีบอัดตะกอนเลน จากบริษัท UCI โดยการบีบอัดตะกอนแทนการขุดลอกคูคลองแบบเก่า 


นอกจากการทำให้น้ำสะอาดแล้ว ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายประหยัดเวลาเพิ่มอัตราการระบายน้ำในคูคลองให้สะอาดมากยิ่งขึ้น และแยกวัสดุที่นำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นดินและทราย 


โอกาสนี้ นายกฯ ได้ร่วมกิจกรรมทาสี บริเวณสะพาน 6 หลังสวนสราญรมย์ พร้อมสั่งการปลัดกรุงเทพมหานครถึงการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายเคเบิลของเอกชน เพื่อปรับภูมิทัศน์ โดยจะมีการประชุมเรื่องนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลในสัปดาห์หน้า 


นายกฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้มาตรวจติดตาม "โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข"  ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  พร้อมระบุว่า กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าที่จะพัฒนาคลองในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้สะอาด เป็นระเบียบ  เดินได้สะดวก และพักผ่อนหย่อนใจได้ ทั้งการสร้างเขื่อน ปรับปรุงทางเดินและไฟส่องสว่าง นำเทคโนโลยีบีบอัดตะกอนแบบอัจฉริยะมาใช้พัฒนาคุณภาพน้ำด้วย ตอนนี้ภาพรวมของโครงการฯ มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจมากๆ  "อีกไม่นาน น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน กรุงเทพฯ จะน่าอยู่ น่าเที่ยว ยิ่งกว่าเดิมครับ"


ข้อมูลจาก:  ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง