รีเซต

ลิเกไลฟ์สด แม่ยกออนไลน์ ฝ่าวิกฤตโควิด

ลิเกไลฟ์สด แม่ยกออนไลน์ ฝ่าวิกฤตโควิด
มติชน
16 พฤษภาคม 2563 ( 07:41 )
210
1
ลิเกไลฟ์สด แม่ยกออนไลน์ ฝ่าวิกฤตโควิด

ลิเกžไลฟ์สด แม่ยกžออนไลน์ ฝ่าวิกฤตโควิด

ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วโลก นอกจากมีผลกระทบต่อสุขภาพที่จำนวน

ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตพุ่งไม่หยุดแล้ว ผลกระทบที่หนักหนาสาหัสไม่แพ้กันคือปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของผู้คนที่เกิดวิกฤตในหลากหลายอาชีพ เช่น นักธุรกิจ โรงงาน บริษัทห้างร้าน นักร้องนักแสดง ต่างพากันเดือดร้อน เงินหายงานหด

ไม่เว้นแม้กระทั่งศิลปินพื้นบ้านทุกแขนงทั่วประเทศก็ไร้งานแสดง รายได้ที่ขาดหายไปย่อมสร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิต

จังหวัดพิจิตร ก็เป็นจังหวัดหนึ่งซึ่งมีศิลปินพื้นบ้าน โดยเฉพาะคณะลิเกที่มีเกือบ 50 คณะ 500 กว่าชีวิต รวมทั้งคณะปี่พาทย์ ทีมเวทีเครื่องเสียง ที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

ประเทศภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม การประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ย่อมกระทบต่อผู้คนมีอาชีพกลางคืน ไม่เว้นอาชีพของคนเต้นกินรำกิน

ดังนั้น สมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร นำโดย นายวิรัตน์ ยื่นแก้ว นายกสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร จึงได้เรียกคณะลิเกมาหารือกันเพื่อหาทางออก ดิ้นรนในภาวะวิกฤตเช่นนี้ จึงได้ตัดสินใจจะทำการแสดงลิเกผ่านทางออนไลน์ ไลฟ์สดการแสดงลิเกตลอดเดือนพฤษภาคม 2563 ทาง Facebook : แสงสว่าง ดาวร้าย พร้อมเชิญชวนชาวพิจิตรสมทบทุนช่วยเหลือคล้องมาลัยออนไลน์ให้กับลิเกพิจิตร พวงละ 20 บาท ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม โดยตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ลิเกจะแสดงเต็มเรื่อง เงินที่ผู้ใจบุญโอนเข้ามาทางธนาคารจะแบ่งกันทุกคน โดยใช้บ้านลิเกสิงห์สวาย ซอยวัดสันติพลาราม (หลวงพ่อศรี) เป็นสถานที่จัดการแสดง ทั้งนี้ พ่อยก แม่ยก สามารถคล้องมาลัยออนไลน์ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือพี่น้องสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตรได้ที่บัญชี สมาคมลิเกตะพานหิน จังหวัดพิจิตร 288-0762-535 ธนาคารกรุงเทพ โดยรายได้ทุกบาททุกสตางค์จะนำไปช่วยเหลือทีมลิเก

นายวิรัตน์ ยื่นแก้ว นายกสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ลิเกอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ถือว่ามีคณะลิเกหลายสิบคณะที่รักและยึดในอาชีพลิเก และสืบทอดอาชีพลิเกจากรุ่นบรรพบุรุษสู่ปัจจุบันนับร้อยๆ ปี โดยรักษาวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของลิเกภาคกลางไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งลิเกพิจิตรจะมีท่าทางการร่ายรำ ร้อง แหล่ กลอนสดๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของลิเกพิจิตร อย่างไรก็ตาม ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คณะลิเกต่างได้รับผลกระทบ มีความเดือดร้อนในเรื่องของค่าครองชีพของลิเกกว่า 45 คณะ กว่า 500 ชีวิต


สมาคมลิเกจังหวัดพิจิตรได้ทำการไลฟ์สดผ่านทาง Facebook : แสงสว่าง ดาวร้าย ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. ซึ่งลิเกหลากหลายคณะจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำการแสดง โดยใช้บ้านลิเกสิงห์สวาย ซอยวัดสันติพลาราม (หลวงพ่อศรี) เป็นสถานที่จัดการแสดง ทั้งนี้ ชมไลฟ์สดการแสดงลิเกได้ทุกวันไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563Ž นายวิรัตน์กล่าว

นายนนธนัฐ รอดระไม้ประภา หรือแสงสว่าง ดาวร้าย เลขาฯสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร ซึ่งแสดงลิเกเป็นตัวร้าย กล่าวว่า ทุกวันนี้ลิเกจังหวัดพิจิตรได้รับผลกระทบอย่างมาก หลังจากที่มีการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 งานที่เคยมีการแสดงตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม แต่ละคณะจะมีการแสดงเต็มเดือนก็ทำการแสดงไม่ได้ ทำให้รายได้หดหายจนแทบอยู่กันไม่ได้ จากเดิมมีการแสดงมีรายได้ต่อเดือน เดือนละคนละไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 บาท แต่ขณะนี้ไม่มีรายได้อะไรเข้ามาจุนเจือเพราะทุกคนไม่มีรายได้อะไรเข้ามา

“เงินเยียวยาที่รัฐบาลให้กับลิเกนั้นบางรายก็ได้ บางรายก็ไม่ได้ คนที่ได้ก็ดีใจ คนที่ไม่ได้ก็เครียด ถามว่าเพียงพอไหมบอกเลยว่าไม่เพียงพอ เพราะทุกคนมีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟค่าน้ำ ค่าเช่าบ้าน ค่าส่งรถ บางบริษัทก็ไม่ยอมผัดผ่อน อยู่กันแบบอดมื้อกินมื้อเพราะไม่มีเงิน จึงวิงวอนรัฐบาลอยากให้ลิเกเปิดการแสดงได้ แล้วลิเกจะทำตามนโยบายทุกอย่าง จะให้คนดูนั่งระยะห่างหรือดูไม่เกิน 50 คน ก็จะเดินตามมาตรการนั้นŽ ” นายนนธนัฐระบุ

วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้หนักหนาและรุนแรงกระทบทุกสาขาอาชีพ ซึ่งทุกวงการต้องปรับตัวให้ทันตามวิถี นิว นอร์มอลŽ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง