รีเซต

ตรัง 8 อำเภอจมบาดาล ผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 2 อำเภอ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย

ตรัง 8 อำเภอจมบาดาล ผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 2 อำเภอ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย
มติชน
15 ตุลาคม 2563 ( 13:54 )
228
ตรัง 8 อำเภอจมบาดาล ผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 2 อำเภอ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่จังหวัดตรัง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดตรังเบื้องต้นมีพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จำนวน 8 อำเภอ 27 ตำบล 3 เทศบาล 3 ชุมชน 83 หมู่บ้านกว่า 1000 ครัวเรือน ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังเริ่มคลี่คลายฝนหยุดตกเป็นช่วงๆ ทั้งนี้หลังจากพายุน้ำท่วมในพื้นที่เนื่องจากว่าฝนตกมาตั้งแต่วันที่ 7 หนักบ้างเบาบ้างแต่เริ่มหนักตั้งแต่วันที่ 11-12 ต.ค. ตอนนี้ภาพรวมประมาณ 8 อำเภอที่เดือดร้อนอยู่ และมีข่าวในเรื่องของผนังดินที่แตกออกไปทางนายประพิส จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทานและตนได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาให้ประชาชน และได้ลงไปมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชนที่ตำบลบางรักเรียบร้อย และจังหวัดเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินระดับตำบลด้วย

 

“ผมสั่งการให้มีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อที่จะรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง มีชุดเคลื่อนที่เร็วของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศบาลนครตรังเขาจัดเคลื่อนที่เร็วไว รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งกระสอบทราย ทั้งสรรพสิ่งทั้งปวง เรือ ในเรื่องของการที่จะไปช่วยเหลือประชาชน ตรงนี้คิดว่าสถานการณ์ฝนเริ่มหยุดให้เราเป็นบางช่วง” นายขจรศักดิ์กล่าว

 

นายขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ระดับน้ำในภาพรวมเริ่มลดลงในหลาย ๆ อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ทางจังหวัดมีมาตรการเร่งด่วนที่ได้พูดคุยกับรองอธิบดีกรมชลประทาน ทางชลประทานจะเอาหินแกรเมี่ยนไปวางปิดตรงที่ผนังดินพังลงมา เพื่อเป็นการชะลอน้ำ และตรงที่ประตูระบายน้ำที่ยังสร้างไม่เสร็จเขาจะเอากระสอบทรายไปวางเพื่อที่จะกั้นชลอน้ำเพื่อให้น้ำไหลน้อยลง หากโครงการนี้เสร็จสามารถจะแบ่งน้ำเข้าเมืองตรังและแยกไปให้น้ำลงไปที่กันตังเร็วที่สุด ส่วนราษฎรที่ตำบลบางรัก ทางชลประทานจะไปทำแนวสันเขื่อนไว้เพื่อจะสูบน้ำที่ท่วมบางรักออกมา โดยตอนนี้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มจาก 5 ตัว เป็น 8 ตัว ซึ่งภายใน 2 วัน ถ้าฝนไม่ตกตรงนั้นคงจะแห้ง

 

 

การป้องกันในช่วงเกิดเหตุตนก็ได้มีการฟังพยากรณ์อากาศของกรมอุตุ เรามีการแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภอให้อำเภอแจ้งไปยังท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อเตือนพี่น้องประชาชน ผมเน้นย้ำว่าการแจ้งเตือนประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ตรงนี้ให้ประชาชนเตรียมอพยพ เพราะมีจุดอพยพที่ปลอดภัยอยู่แล้ว ถ้าเหตุการณ์ไม่ดีก็อพยพขึ้นมาเลย เมื่อ 2 วันที่แล้วก็ไปดูที่เขตอำเภอเมือง ก็เห็นชาวบ้านและได้เตือนชาวบ้านว่าน้ำเริ่มแล้วให้เตรียมการอพยพ ซึงหลายคนก็รับปากว่าเดี๋ยวถ้าท่วมสูงกว่าจะอพยพไปที่ปลอดภัย

 

“ขณะเกิดเหตุตอนนี้เนื่องจากว่าฝนตกติดต่อกันมาชาวบ้านได้รับการแจ้งเตือน บางครัวยังไม่ได้รับผลกระทบ ครัวที่ได้รับผลกระทบตอนนี้ได้สั่งการว่าหลังจากเกิดภัยขึ้นมา ตอนนี้มี 2 อำเภอประกาศภัยพิบัติ อ.เมือง และ อ.สิเกา ซึ่งทำเรื่องมาที่จังหวัดแล้วก็คืออำเภอสิเกากับอำเภอเมือง ตอนนี้สามารถใช้เงินทดรองในการลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ ในเรื่องของการซื้อถุงยังชีพ แต่ตอนนี้ท้องถิ่นสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้เลย เมื่อวานก็มีการไปแจกถุงยังชีพ ในเบื้องต้นได้ให้ทางอำเภอไป 5 แสนบาทงบทดรองราชการในอำนาจของนายอำเภอได้เลย” นายขจรศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง