รีเซต

หุ่นยนต์ “Figure 01” โชว์ฝึกประกอบชิ้นส่วนรถ เตรียมเข้าโรงงาน BMW

หุ่นยนต์ “Figure 01” โชว์ฝึกประกอบชิ้นส่วนรถ เตรียมเข้าโรงงาน BMW
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 12:34 )
17
หุ่นยนต์ “Figure 01” โชว์ฝึกประกอบชิ้นส่วนรถ เตรียมเข้าโรงงาน BMW

อนาคตของแรงงานหุ่นยนต์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป อย่างที่เห็นอยู่นี้คือคลิปความสามารถล่าสุดของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ฟิกเกอร์ ศูนย์หนึ่ง (Figure 01) ที่ตอนนี้โชว์ความสามารถในการฝึกประกอบชิ้นส่วนรถยนตร์ เตรียมทำงานจริงในโรงงานผลิตของแบรนด์รถยนต์ชื่อดังอย่าง BMW


ภาพจาก Figure

โดยจากคลิปวิดีโอจะแสดงให้เห็นการสาธิตการทำงานองหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น การหยิบจับสิ่งของที่ทำมากกว่าแค่การยกแล้ววาง แต่ยังต้องใช้การจัดเรียง เพื่อให้ชิ้นส่วนนั้นวางเชื่อมต่อกันได้คล้ายกับการต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งจากภาพก็จะเห็นได้ว่าหุ่นยนต์สามารถทำได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าวิดีโอนี้จะระบุชื่อของโรงงานผลิตของ BMW ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าทางแบรนด์รถยนต์จะใช้หุ่นยนต์ทำงานเต็มรูปแบบเมื่อใด รวมถึงหุ่นยนต์จะถูกนำไปใช้งานจำนวนเท่าใด หรือทำงานแบบใดบ้าง


ภาพจาก Figure 

สำหรับหุ่นยนต์ ฟิกเกอร์ ศูนย์หนึ่ง (Figure 01) เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่มีความสูงราว 170 เซนติเมตร หนัก 60 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักสิ่งของสูงสุดที่ 20 กิโลกรัม ใช้พลังงานไฟฟ้า ทำงานต่อเนื่องได้ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุดเกือบ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ตัวหุ่นยนต์ใช้การขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดยใช้โปรแกรมเสียงและโมเดลภาษาจากบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง อย่าง โอเพนเอไอ (OpenAI) เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์สามารถเรียนรู้งาน ท่าทางการเคลื่อนไหว เพื่อทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อัตโนมัติ 


ทั้งนี้ทางบริษัทหวังว่าในอนาคต หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่พัฒนาขึ้น จะค่อย ๆ ทยอยเพิ่มความสามารถที่ชาญฉลาด เพื่อขยายการใช้งานจากอุตสาหกรรมโรงงานต่าง ๆ ไปสู่การใช้งานในครัวเรือนที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก newatlas, therobotreport

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง