รีเซต

ดีอีเอส เตือนอย่าลงเชื่อ คลิปปลอมเสมือนจริงระบาดโลกออนไลน์

ดีอีเอส เตือนอย่าลงเชื่อ คลิปปลอมเสมือนจริงระบาดโลกออนไลน์
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 09:17 )
43
ดีอีเอส เตือนอย่าลงเชื่อ คลิปปลอมเสมือนจริงระบาดโลกออนไลน์

โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) หรือ น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณี ที่ในขณะนี้มีเทคโนโลยีปลอมเสียง ปลอมแชท ปลอมคลิป ซึ่งเป็นการปลอมแปลงข้อมูล การตัดต่อภาพ ตัดต่อข้อความ ตกแต่งเสียงพูด หรือแม้แต่การตัดต่อวิดีโอคลิปให้เหมือนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งประชาชนควรตระหนักรู้ และป้องกันการถูกใช้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ

โดยเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพสามารถนำมาใช้ในการแชทปลอม โพสต์ปลอม ผ่าน Social Maker ในโซเชียลมีเดีย คือ Facebook, Instagram และ Twitter รวมถึงโปรแกรมแชท Messenger, Message ต่างๆ ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดและหลอกลวงผู้คนในสังคม 

การปลอมภาพคลิปด้วย Deepfake สร้างภาพความคมชัดสูง และท่าทางที่เสมือนจริงมากขึ้น การแปลงเสียง Voice changer/Jokesphone ปลอมเสียงได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์บางอย่าง 

โดยในขณะนี้มีประชาชนบางส่วน ออกมาร้องเรียนผ่านกระทรวงดีอีเอสและหลายหน่วยงาน เป็นการเปิดช่องทางให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาคดีออนไลน์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้ง และเข้าถึงความช่วยเหลือได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหากพบเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลได้ผ่านช่องทางต่างๆ โทร.1212 OCC ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง