รีเซต

ชัยภูมิจบดราม่า ทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยยืมเถียงนาโมเดลลดกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโควิด

ชัยภูมิจบดราม่า ทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยยืมเถียงนาโมเดลลดกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโควิด
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 14:20 )
36
ชัยภูมิจบดราม่า ทม.เร่งเปิดศูนย์พักคอยยืมเถียงนาโมเดลลดกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโควิด

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ โดยนายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ ) เปิดเผยว่า ยังคงมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเริ่มมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นรายวันต่อเนื่องอีก 1 ราย เป็นชาย อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ตาเนิน อ.เนินสง่า ซึ่งทำให้ยอดรวมสะสมมีผู้ป่วยโควิด-19 ของ จ.ชัยภูมิ มีผู้เสียชีวิตแล้วขณะนี้รวม 33 ราย/ศพ และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นรายวันจากวานนี้ (31 ก.ค.64 )รวม 295 ราย และวันนี้( 1 ส.ค.64 ) เพิ่มขึ้นอีก อีกรวม 236 ราย

 

 

 

 

แยกเป็นพบป่วยภายในจังหวัดเพิ่มขึ้น 5 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.บ้านแท่น 1 ราย ,อ.เกษตรสมบูรณ์ 1 ราย ,อ.หนองบัวแดง 1 ราย และ อ. แก้งคร้อ 2 ราย และจากโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่มขึ้นอีก 231 ราย ทำให้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมรวมแล้ว 3,642 ราย เสียชีวิตสะสม 33 ราย

 

 

ซึ่งล่าสุดสถานการณ์การรองรับผู้ป่วยในพื้น จ.ชัยภูมิ ที่มีทั้งหมดในขณะนี้ที่กำลังรักษาตัวอยู่ภายใน โรงพยาบาล (รพ.)หลัก อยู่ในทุกพื้นที่ 16 อำเภอ รวมกว่า 2,471 ราย และอยู่ในพื้นที่ รพ.สนาม เพิ่มขึ้นอีกรวมกว่า 724 ราย

 

 

ซึ่งในส่วน รพ.สนาม ที่มีการเปิดรองรับผู้ป่วยกระจายในทั่วทั้งจังหวัดขณะนี้รวมกว่า 600 เตียง เต็มในหลายแห่งแล้ว ซึ่งทางจังหวัดเตรียมเปิด รพ.สนาม ขนาดใหญ่เพิ่มอีกแห่งที่ 3 ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า รวมทั้งในส่วนของสถานการณ์พบยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทางด้านนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้เร่งจัดหาพื้นที่เพื่อเปิดเป็นศูนย์พักคอย และศูนย์ CI ศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

 

 

รวมทั้งเดินหน้าโครงการ “ยืมเถียงนา เพื่อคนบ้านเฮา “เพื่อแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนชาวเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิท่านใด ที่มีเถียงนา กระท่อมท้ายไร่ หรือเป็นบ้านว่าง บ้านพัก ที่ไม่มีคนอยู่ และไม่ได้ใช้ประโยชน์ ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิและใกล้เคียง ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ จะขอความอนุเคราะห์ และขอความกรุณา เพื่อขอยืมสถานที่ดังกล่าว เพื่อใช้ เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว สำหรับ กักตัว กักคอย ชาวชัยภูมิที่กลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่มีผลตรวจยืนยันที่ชัดเจนว่าตัวเองติดเชื้อ ที่ในกลุ่มนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงตามมาเป็นจำนวนมากในขณะนี้ที่ยังต้องรอผลตรวจอีกในแต่ละรายไม่เกิน 2-3 วัน ซึ่งเป็นลูกหลานชาวชัยภูมิ ไม่มีพักคอย หรือกักคอย ซึ่งถ้าปล่อยให้ไปเข้า รพ.สนามเลย ก็จะถือเป็นผู้ป่วยไปติดเชื้อตามไปทันที แต่กลุ่มเสี่ยงนี้ยังไม่มีผลยืนยันว่าติด ก็ควรที่จะต้องมีที่สำหรับให้กักตัวพักคอยในระยะสั้นๆช่วงไม่เกิน 2-3 วัน ถ้าผลตรวจออกมาไม่ติดก็จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยลงได้มากขึ้น และให้กลับบ้านไปกักตัวต่อเองใน 14 วันได้ และในส่วนคนที่ผลตรวจตามมาติดเชื้อ ก็จะสามารถส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.หลัก และ รพ.สนามได้ทันที และไม่เสี่ยงไปเป็นพาหะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆในครอบครับและชุมชนได้อีกทางด้วย

 

 

ซึ่งขณะนี้ก็อยากให้ประชาชนทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เข้าใจต่อโครงการยืมเถียงนา เพื่อคนบ้านเฮา ของเทศบาลฯด้วย ที่อาจจะมีคนไปดราม่าว่า ยืมเถียงนาเพื่อเอากลุ่มคนผู้ป่วยไปปล่อยทิ้งตามหัวไร่ปลายนา ห้องน้ำห้องท่าอะไรต่างๆไม่มี ซึ่งคำที่ใช้คืนคำตามประสานบ้านเราชาวอีสาน ที่ความหมายคือความเป็นอยู่ที่สบายปลอดโปร่งตามธรรมชาติบ้านเราที่ร่มรื่นสวยงามปลอดภัย ที่การใช้สถานที่เป็นเป็นศูนย์หรือที่พักคอย กลุ่มเสี่ยงตามโครงการยืมเถียงนา เพื่อคนบ้านเฮาโมเดลครั้งนี้ ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก บ้านเช่า ที่ว่างในขณะนี้เริ่มมีผู้แจ้งให้ทางเทศบาลยืมพื้นที่เข้าไปใช้เป็นศูนย์พักคอยในครั้งนี้ก็มีหลายแห่งแล้ว ที่แต่ละแห่ง ไม่ใช่จะเข้าไปเปิดได้ทันที ทาง จนท.ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องลงไปปรับปรุงตรวจสอบให้ใช่การได้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย ไม่เป็นจุดแพร่เชื้อที่มั่นคงปลอดภัยได้ก่อนทุกจุดอยู่แล้ว ก่อนเปิดใช้เพื่อให้คนในชุมชนที่อยู่ใกล้เกิดความมั่นใจไม่ต้องเกิดความหวาดกลัวว่าจะเสี่ยงติดเชื้อได้อย่างแน่นอน ซึ่งมีไม่อยากให้คนคิดไปเป็นเรื่องการมองว่าไม่ดี อันตราย ซึ่งควรจะมาให้กำลังใจ คนที่มีพื้นที่ก็ช่วยได้ คนที่ไม่มีก็ควรจะส่งกำลังใจให้ จนท.ที่ทุกหน่วยฝ่ายในขณะนี้ต่างพากันทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่เราชาวชัยภูมิ และคนไทยทุกคนจะช่วยกันผ่านวิกฤตโควิดครั้งนี้ไปให้ได้ร่วมกันโดยเร็วด้วย

 

 

ซึ่งจากนี้ไปท่านใดที่มีความประสงค์ที่จะให้ความอนุเคราะห์ในการนี้ ไม่เฉพาะแต่เถียงนา บ้านพัก บ้านเช่า พื้นที่ว่าง ที่จะพอสามารถเปิดเป็นศูนย์พักคอย หรือโครงการนยืมเถียงนา เพื่อคนบ้านเฮา”โมเดลได้ ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ที่สายด่วน 064-512-3037 และ 082-608-8037 หรือที่ เพจ https://m.me/DheevaraOfficial//

ข่าวที่เกี่ยวข้อง