รีเซต

ชาวมาเลเซียยกธงขาว ล็อกดาวน์นานจนหมดตัว วอนสังคมช่วยเหลือ

ชาวมาเลเซียยกธงขาว ล็อกดาวน์นานจนหมดตัว วอนสังคมช่วยเหลือ
TNN World
6 กรกฎาคม 2564 ( 18:27 )
176
ชาวมาเลเซียยกธงขาว ล็อกดาวน์นานจนหมดตัว วอนสังคมช่วยเหลือ

Editor’s Pick: ชาวมาเลเซียยกธงขาวหน้าบ้าน ร้องขอความช่วยเหลือ หลังเผชิญมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

 

 

 

ยกธงขาวขอความเห็นใจ

แฮชแท็ก #benderaputih หรือแปลว่าธงขาว กำลังเป็นประแสในสังคมออนไลน์มาเลเซีย เพื่อร้องขอความช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ต่ำจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล

 

 

กลุ่ม Facebook ที่อิงกับแฮชแท็กดังกล่าวได้ถูกสร้างขึ้น เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มโพสต์เล่าสถานการณ์ และระบุความช่วยเหลือที่ต้องการ

 

 

เพื่อนบ้าน คนดัง และธุรกิจต่าง ๆ ตอบรับคำร้องขอความช่วยเหลือ ด้วยการส่งอาหารและของใช้จำเป็นให้บ้านต่าง ๆ ที่ร่วมการยกธงขาว และโพสต์ขอความช่วยเหลือ

 

 

ประชาชนที่พอมีสิ่งของแบ่งปัน ก็โพสต์รูปภาพและของใช้ที่พร้อมบริจาคให้เช่นกัน รวมถึงข้อมูลของธนาคารอาหารที่อยู่ในชุมชนใกล้เคียง

 

 


ฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น

 

มาเลเซียอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ทั้งประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน หลังผู้ป่วยโควิดพุ่งขึ้นสูงหลายพัน จนเฉียดหมื่นต่อวัน

 

 

แต่ข่าวน่าเศร้าของครอบครัว ๆ ต่าง ๆ ที่แทบไม่เหลือเงินเก็บ และต้องประทังชีวิตด้วยข้าววันละมื้อ กลายเป็นพาดหัวข่าวทั่วมาเลเซียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

อัตราฆ่าตัวตายในมาเลเซียพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน โดยข้อมูลจากตำรวจพบว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีคนฆ่าตัวตายมากถึง 468 คน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วทั้งปี ที่ตัวเลขอยู่ที่ 609 คน

 

 

 

It’s OK not to be okay

 

ชาวมาเลเซียหลายครัวเรือนยอมรับว่า ไม่มีรายได้มา 6 สัปดาห์แล้วจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนาน และกังวลว่าจะหาอาหารมาเลี้ยงปากท้องไม่ได้

 

 

หนังสือพิมพ์ China Press ในมาเลเซีย รายงานว่า หมู่บ้านชาวประมงในรัฐเกดาห์ ยกธงขาวกว่า 20 บ้าน และไม่นาน อาสาสมัครหน่วยดับเพลิงก็เร่งส่งความช่วยเหลือไปให้

 

 

ภาคธุรกิจเองก็พยายามช่วยเหลือเช่นกัน อาทิ Econsave ซึ่งเป็นเครือร้านขายของชำ ได้โพสต์ขอให้ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ ระบุสิ่งของที่ต้องการมา โดยในโพสต์นั้นเขียนว่า “มันโอเคนะที่เราจะไม่โอเค” หรือ It’s OK not to be okay

 

 

ส่วน Awesome Canteen ร้านคาเฟ่ชื่อดังในเมืองเพทาลิงจายา ก็ช่วยเหลือด้วยการแจกอาหารฟรีให้กับคนที่เข้าร้านมาพร้อมกับกระดาษขาว

 

 


การรณรงค์ยกธงดำ

 

ในขณะที่มีคนยกธงขาวเพื่อขอความช่วยเหลือ ก็เกิดการรณรงค์แยกออกมาอีก แต่เป็นการ ‘ยกธงดำ’ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออก ในชื่อแฮชแท็ก #benderaHitam หรือแปลว่า ธงดำ ซึ่งกำลังเป็นเทรนดิงใน Twitter ตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

อดีตผู้นำฝ่ายค้าน อันวาร์ อิบราฮิม ก็ทวีตอีโมจิธงดำ 3 ธงใน Twitter ด้วย และมีคนรีทวีตออกไปหลายพันครั้ง ขณะที่ตำรวจกำลังสืบสวนว่า แคมเปญยกธงดำจะเข้าข่าวล้มล้างระบอบการปกครองหรือไม่

 

 

มาเลเซียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นสามเท่า เป็นเกือบ 5,400 คนในเวลาเพียง 2 เดือน, เมื่อวันเสาร์ (3 กรกฎาคม) มาเลเซียพบผู้ป่วยรายใหม่ 6,658 คน

 

 

แม้ว่าบางรัฐจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงแล้วในวันนี้ หลังตัวเลขผู้ป่วยเริ่มลดลง แต่หลายพื้นที่ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ และรัฐสลังงอร์ ยังเผชิญมาตรการเข้มงวด รวมถึงเคอร์ฟิวเวลา 20.00 น. ด้วย

 

 

จนถึงตอนนี้ มีชาวมาเลเซียเพียงไม่ถึง 8% ของประชากร 32 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมีเพียง 19% ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส


————
เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: Tara Winstead

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง