รีเซต

แพนด้ายักษ์เจ้าของสถิติโลก นั่งเก้าอี้ทูตมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น

แพนด้ายักษ์เจ้าของสถิติโลก นั่งเก้าอี้ทูตมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น
Xinhua
18 ธันวาคม 2565 ( 15:33 )
117
แพนด้ายักษ์เจ้าของสถิติโลก นั่งเก้าอี้ทูตมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น

ชิราฮามะ, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- "หย่งหมิง" แพนด้ายักษ์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นมานาน 28 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษเพื่อมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ (17 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

เซวียเจี้ยน กงสุลใหญ่จีน ณ โอซากา ประกาศการแต่งตั้งดังกล่าวในพิธีการ ณ แอดเวนเจอร์ เวิลด์ (Adventure World) สวนสนุกในเมืองชิราฮามะ จังหวัดวากายามะทางตะวันตกของญี่ปุ่นหย่งหมิงเป็นแพนด้ายักษ์เพศผู้ อายุ 30 ปี จัดเป็นแพนด้ายักษ์อายุมากที่สุดที่ใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่น โดยหย่งหมิงถูกพาจากจีนมายังญี่ปุ่นเมื่อปี 1994 และเป็นพ่อของลูกแพนด้ายักษ์ 16 ตัว ซึ่งทำให้มันครองสถิติโลกในการเป็นแพนด้ายักษ์อายุมากที่สุดที่สามารถมีทายาทภายใต้การเลี้ยงดูของมนุษย์

เซวียกล่าวว่าปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 50 ปี การปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ญี่ปุ่น โดยแพนด้ายักษ์ที่เป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างจีนและญี่ปุ่น มีบทบาทเฉพาะในการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่ายและการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีนอกจากนั้นเซวียแสดงความหวังว่าชาวญี่ปุ่นจะรู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมกับจีนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแพนด้ายักษ์ ผ่านสายสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศที่เกิดจากแพนด้ายักษ์ รวมถึงแปรเปลี่ยนความรักชอบแพนด้ายักษ์เป็นความรักต่อมวลมนุษยชาติ

ชูเฮ คิชิโมโตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ เผยผ่านสุนทรพจน์ฉบับเขียนว่าจังหวัดวากายามะและมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ของจีน ได้เดินหน้าความสัมพันธ์ฉันมิตรในเดือนมกราคมปีนี้ ผ่านความร่วมมือระหว่างสวนสนุกแอดเวนเจอร์ เวิลด์ และฐานวิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ในซื่อชวนขณะเดียวกันจังหวัดวากายามะจะยังคงพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรที่เกิดจากหย่งหมิง และพยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างญี่ปุ่นและจีนต่อไปในอนาคตอนึ่ง สวนสนุกแอดเวนเจอร์ เวิลด์ ประกาศว่าหย่งหมิงจะถูกพากลับฐานวิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ในนครเฉิงตูของซื่อชวนในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมกับลูกแพนด้ายักษ์ฝาแฝดเพศเมียสองตัว ซึ่งจะทำให้สวนสนุกฯ เหลือแพนด้ายักษ์อยู่เพียง 4 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง