รีเซต

สอท.ในชิลี-สกญม.ในปานามาร่วมส่ง 3 นักเรียนเอเอฟเอสไทยกลับบ้าน

สอท.ในชิลี-สกญม.ในปานามาร่วมส่ง 3 นักเรียนเอเอฟเอสไทยกลับบ้าน
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 07:07 )
108
สอท.ในชิลี-สกญม.ในปานามาร่วมส่ง 3 นักเรียนเอเอฟเอสไทยกลับบ้าน
เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ชิลี ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมสาธารณรัฐปานามา ได้ส่งนักเรียน AFS ไทยที่ติดค้างในปานามา 3 คน กลับประเทศไทย โดยเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เส้นทางกรุงปานามา – กรุงอัมสเตอร์ดัม และต่อเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลไทย เส้นทางกรุงอัมสเตอร์ดัม – กรุงเทพ
 
 
 
ภารกิจนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงปานามา และมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (เอเอฟเอส ประเทศไทย) โดยเยาวชน AFS ทั้ง 3 คน จะเดินทางถึงกรุงอัมสเตอร์ดัมเพื่อเปลี่ยนเครื่องในวันที่ 24 มิถุนายน  และจะเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายของวันที่ 25 มิถุนายน
 
 
 
นางศริกานต์ พลมณี เอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุล ได้ VDO call
กับนักเรียน AFS ทั้ง 3 คน ขณะรอขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปานามา และได้แนะนำขั้นตอนและการปฏิบัติตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศ ไทยแล้ว โดยเฉพาะการกักกันตัว 14 วัน รวมถึงการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยในขณะเดินทางด้วย และในช่วงเช้า นายการ์โลส เด ฮานอน (Mr. Carlos De Janon) กงสุญใหญ่กิตติมศักดิ์ไทยประจำปานามา ได้เดินทางไปส่งนักเรียนทั้ง 3 ที่ท่าอากาศยานฯ ด้วยตนเอง พร้อมมอบขนมขบเคี้ยว และเจลแอลกอฮอล์ให้ใช้ขณะเดินทางด้วย
 
 
 
 ความสำร็จในการส่งนักเรียน AFS จากประเทศปานามากลับประเทศไทยครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน นับตั้งแต่รัฐบาลปานามาปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 16 มีนาคม และได้ขยายออกเป็นลำดับจนถึงวันที่ 22 กรกฎาคม ในปัจจุบัน)ฝ ทำให้ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์บินเข้า-ออกปานามา นอกจากเที่ยวบินพิเศษด้านมนุษยธรรมของบางประเทศ ซึ่งในระหว่างที่ยังหาเที่ยวบินให้นักเรียน AFS ไม่ได้นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้อต้น โดยจัดส่งหน้ากาก อาหารแห้ง และของใช้ที่จำเป็นให้กับนักเรียนทั้งสาม
 
 
 
สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมการกงสุล กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้
กรมยุโรป และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ทำให้ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง