รีเซต

อิสราเอลอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศ 'ไอรอน โดม'

อิสราเอลอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศ 'ไอรอน โดม'
Xinhua
17 มีนาคม 2564 ( 11:18 )
788
อิสราเอลอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศ 'ไอรอน โดม'

เยรูซาเล็ม, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) อิสราเอลรายงานการปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอน โดม (Iron Dome) เพื่อเพิ่มพูนความสามารถสกัดกั้นภัยคุกคามทางอากาศ

 

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลระบุว่าองค์การป้องกันขีปนาวุธอิสราเอล (IMDO) สังกัดกระทรวงฯ และราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนซ์ ซิสเต็มส์ (RAFAEL) บริษัทผลิตอาวุธและการป้องกันของอิสราเอล "ประสบความสำเร็จในโครงการทดสอบระบบอาวุธไอรอน โดม"

"โครงการนี้และการทดสอบไอรอน โดม สองครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นระดับความสามารถทางเทคโนโลยีของระบบฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ" โดยอิสราเอลทดสอบระบบดังกล่าวในหลากหลายสถานการณ์ อาทิ การสกัดกั้นและทำลายเป้าหมาย ซึ่งจำลองการโจมตีพร้อมกันด้วยโดรนหลายตัว ตลอดจนการระดมยิงจรวดและขีปนาวุธ

 

เบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงฯ ระบุว่า "ยามเผชิญภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสามารถใหม่เหล่านี้จะช่วยให้องค์กรทางการเมืองและการป้องกันประเทศ มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน ซึ่งมีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ"

ไอรอน โดม ถูกออกแบบมาสกัดกั้นจรวดพิสัยสั้น โดยกองทัพอิสราเอลเริ่มใช้งานในปี 2011 เพื่อสกัดกั้นจรวดที่ยิงมาจากฉนวนกาซา

 

ระบบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของระบบป้องกันภัยทางอากาศหลายชั้นของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงเดวิดส์ สลิง (David's Sling) ระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยกลาง-ยาว และแอร์โรว์-3 (Arrow-3) ระบบสกัดกั้นขีปนาวุธพิสัยไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง