รีเซต

'อัพวา'เปิดโรงเจ 213 ปี เลี้ยงเย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ดฟรี ตลอดเทศกาลถือศีลกินผัก

'อัพวา'เปิดโรงเจ 213 ปี เลี้ยงเย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ดฟรี ตลอดเทศกาลถือศีลกินผัก
มติชน
28 กันยายน 2565 ( 16:15 )
69
'อัพวา'เปิดโรงเจ 213 ปี เลี้ยงเย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ดฟรี ตลอดเทศกาลถือศีลกินผัก

28 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊ว (โรงเจปากน้ำ) ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยอายุ 213 ปี มีชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่ชุดสีขาวร่วมถือศีลกินเจเป็นจำนวนมาก ทั้งมาโดยรถนำเที่ยวและรถยนต์ส่วนตัว เดินทางมากราบไหว้ขอพรองค์เทพเจ้ากิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว เทพเจ้าองค์ประธานในการกินเจของศาลเจ้าแห่งนี้ที่สร้างด้วยไม้หอมแกะสลักลอยตัวศิลปะจีนโบราณงดงามมากซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

 

โดยทางโรงเจได้จัดอาหารเจไว้บริการฟรีจำนวนมากเกือบ 10 เมนู โดยเฉพาะอาหารขึ้นชื่อคือก๋วยจั๊บเจ และ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเจ ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยมาก หากมาที่ศาลเจ้าแห่งนี้ไม่ได้ชิม 2 เมนูนี้เหมือนมาไม่ถึง ทำให้ต้องใช้เส้นก๋วยจั๊บถึงกว่า 100 กิโลกรัม และเส้นเล็กทำเย็นตาโฟกว่า 200 กิโลกรัม นอกจากนี้วัตถุดิบสำคัญคือเผือกวันละกว่า 80 กิโลกรัม

 

นายอัฎฐพร อารักษ์โพธฌงค์ ผู้จัดการปกครองศาล กล่าวว่า ศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊วหรือโรงเจปากน้ำ เป็นศาลเจ้าแห่งแรกในประเทศไทยที่สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2352 นับอายุรวมประมาณ 213 ปี ถือเป็นโรงเจที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม และน่าจะเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย โดยดูข้อมูลที่บันทึกไว้ในหนังสือทำเนียบทะเบียนศาลเจ้าของกระทรวงมหาดไทย สร้างโดยกลุ่มคนจีนแต้จิ๋ว สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยกทัพมาขับไล่ทัพพม่ายึดค่ายบางกุ้งได้สำเร็จ ขณะนั้นบ้านเมืองสงบสุขรุ่งเรืองจนเกิดเป็นชุมนุมเรือนแพริมแม่น้ำแม่กลอง จึงมีชาวจีนอพยพมาอยู่อาศัยมากขึ้น โดยทางโรงจัดอาหารเจไว้บริการผู้แสวงบุญฟรีตลอดเทศกาลถือศีลกินเจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง