รีเซต

นาซาเลือกแผนส่งยาน ​Crew Dragon ขึ้นไปรับนักบินอวกาศ 2 คน บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

นาซาเลือกแผนส่งยาน ​Crew Dragon ขึ้นไปรับนักบินอวกาศ 2 คน บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2567 ( 02:05 )
12
นาซาเลือกแผนส่งยาน ​Crew Dragon ขึ้นไปรับนักบินอวกาศ 2 คน บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา นาซาแถลงการณ์เลือกแผนใช้ยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ขึ้นไปรับนักบินอวกาศ 2 คน คือ ผู้บังคับบัญชาบุตช์ วิลมอร์ (Barry "Butch" Wilmore) และนักบินอวกาศซูนี วิลเลียมส์ (Sunita "Suni" Williams) บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS  และเดินทางกลับโลกในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งหมายความว่านักบินอวกาศทั้ง 2 คน ต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นานกว่า 8 เดือน จากแผนการเดินที่ถูกกำหนดไว้เพียง 8 วัน


ก่อนหน้านี้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน เดินทางขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในภารกิจทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยขณะที่ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) กำลังพยายามเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศ ทีมงานได้พบความผิดปกติของระบบเชื้อเพลิง และเครื่องยนต์ขับดันบนตัวยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) แม้การเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศสำเร็จ แต่ความผิดปกติดังกล่าวส่งผลให้นาซาและบริษัท โบอิ้ง (Boeing) ตัดสินเลื่อนกำหนดการนำยานกลับโลกออกไปเพื่อรวบรวมข้อมูล และตัดสินใจเลือกแผนการช่วยเหลือนักบินอวกาศดังกล่าว


บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารนาซา กล่าวในระหว่างการแถลงการณ์ว่า "การเดินทางกลับโลกพร้อมมนุษย์บนยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) นั้นเป็นอันตรายเกินไป และนักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะปลอดภัยที่สุดหากอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ต่อไป"


“การบินอวกาศมีความเสี่ยง ... แม้จะเป็นการบินที่ปลอดภัยที่สุดในภารกิจปกติทั่วไป และภารกิจการบินทดสอบโดยธรรมชาติแล้วไม่ปลอดภัย” บิล เนลสัน (Bill Nelson) กล่าวเพิ่มเติม


สำหรับยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) นาซาและบริษัท โบอิ้ง (Boeing) เตรียมนำยานออกจากท่าเทียบยานของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในช่วงต้นเดือนกันยายน เพื่อเดินทางกลับโลกด้วยระบบอัตโนมัติโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ส่วนนักบินอวกาศทั้ง 2 คน มีกำหนดเดินทางกลับโลกในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ด้วยยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


ซึ่งยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) มีกำหนดปล่อยตัวขึ้นสู่อวกาศในเดือนกันยายนปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจหมุนเวียนนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศตามปกติ แต่จะมีการเว้นจำนวนที่นั่งภายในยานเอาไว้ 2 ที่นั่ง จากทั้งหมด 4 ที่นั่ง เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาบุตช์ วิลมอร์ (Barry "Butch" Wilmore) และนักบินอวกาศซูนี วิลเลียมส์ (Sunita "Suni" Williams) ใช้นั่งเดินทางกลับโลก


ก่อนหน้านี้สตีฟ สติช (Steve Stich) ผู้จัดการภารกิจลูกเรือเชิงพาณิชย์ของนาซา อธิบายไว้ว่า "ระบบขับเคลื่อนของยาน สตาร์ไลเนอร์ (Starliner) หลายตัวมีอุณหภูมิร้อนเกินไปเมื่อถูกจุดชนวน และการรั่วไหลของฮีเลียมที่ใช้เพิ่มแรงดันให้กับระบบขับเคลื่อนดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องกับความถี่จำนวนครั้งในการใช้งาน ความไม่แน่นอนของระบบขับเคลื่อนทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดความล้มเหลวของระบบขับเคลื่อนหากมีนักบินอวกาศอยู่ภายในยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner)


ที่มาของข้อมูล Sky.com 

ที่มาของรูปภาพ NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง