รีเซต

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกล่องสุ่มอั่งเปามอบ 'หลินฮุ่ย' ฉลองตรุษจีนคึกคัก

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกล่องสุ่มอั่งเปามอบ 'หลินฮุ่ย' ฉลองตรุษจีนคึกคัก
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:03 )
85
สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกล่องสุ่มอั่งเปามอบ 'หลินฮุ่ย' ฉลองตรุษจีนคึกคัก

ข่าววันนี้ 1 กุมภาพันธ์ ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมพี่เลี้ยงหมีแพนด้าจัดเตรียมอั่งเปา และกล่องสุ่ม ซึ่งภายในใส่ผลไม้อาหารโปรดของหมีแพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ ทั้งแอปเปิ้ล แครอท และหวานเย็น เพื่อมอบเป็นของขวัญเนื่องในเทศกาลตรุษจีน และส่งเสริมพฤติกรรมของหลินฮุ่ย โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม

 

โดย หลินฮุ่ย เดินลงมาจากคอกกัก ด้วยท่าทีร่าเริง เดินตรงไปดมหวานเย็นหลากสี และใช้มือจับกล่องสุ่ม ก่อนที่จะเดินไปดมและใช้มือตีไปที่ป้ายอักษรจีนที่แขวนประดับอยู่ภายในบริเวณสวน หลังจากนั้นได้เดินไปดึงกิ่งไผ่ที่ประดับแครอทและแอปเปิ้ลออกมาโบกไปมา ก่อนที่จะหยิบแอปเปิ้ลเข้าปากเคี้ยวกินอย่างเพลิดเพลิน ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวที่เอ็นดูความน่ารักตามธรรมชาติของหมีแพนด้า

 

 

ขณะที่บรรยากาศภายในส่วนจัดแสดงมีการตกแต่งประดับประดาด้วยโคมสีแดง เพื่อให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็แต่งกายด้วยชุดกี่เพ้า และชุดจีนโบราณสีแดงสีมงคล เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของจีน โดยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้บันทึกคลิปวิดีโออวยพรปีใหม่ตรุษจีน เตรียมส่งไปให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์แพนด้าที่สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

 

นอกจากนี้ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้แจกขนมปังไผ่ รูปแพนด้า และสัตว์ต่างๆ ซึ่งเป็นขนมมงคล เพื่อสุขภาพให้กับเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว โดยขนมปังไผ่เป็นอาหารเสริมของแพนด้าที่ใช้ต้นไผ่เป็นส่วนผสม แต่ทางจีนได้ปรับสูตรใหม่ เพื่อสุขภาพของแพนด้าหลินฮุ่ยที่เริ่มมีอายุมากขึ้น มีส่วนผสมของแป้งถั่วเหลือง หรือ แป้งถั่วเขียว น้ำมันพืช และนำไปนึ่ง ส่วนที่ทำแจกให้นักท่องเที่ยวเพิ่มส่วนผสมของน้ำตาล เนย และนำไปอบเพื่อเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมขึ้น

 

ส่วนที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์นักล่า มีการจัดตกแต่งบรรยากาศให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีน พร้อมตั้งจุดบริการสำหรับไหว้เทพเจ้า และเลี้ยงเสือ สร้างพลังชีวิต สร้างสิริมงคล รับปีเสือทอง มีการอันเชิญเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว มาให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร และเสี่ยงเซียมซี ตั้งกล่องมงคลสีแดงให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการอุปถัมภ์เลี้ยงเสือ พร้อมรับส้มมงคล โดยสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่มาสอนประดิษฐ์การทำซองอั่งเปา โคมจีน วาดหน้ากากเสือ และเขียนคำอวยพรปีเสือ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง