รีเซต

สาวหนองคาย ถูกชักชวนให้ร่วมทำงานผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนหลอกให้เปิดบัญชี

สาวหนองคาย ถูกชักชวนให้ร่วมทำงานผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนหลอกให้เปิดบัญชี
มติชน
9 มิถุนายน 2565 ( 21:19 )
50
สาวหนองคาย ถูกชักชวนให้ร่วมทำงานผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนหลอกให้เปิดบัญชี

ที่ สภ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นางสาวเกวลิน (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี จากตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ก้องภพ สีหาชัย รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เพื่อร้องทุกข์หลังมีชายคนหนึ่งชักชวนทำงานผ่านทางเฟซบุ๊ก อ้างรายได้ดีแลกกับการเปิดบัญชีธนาคาร รู้ตัวอีกทีว่าถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้เปิดบัญชี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรมาแจ้งให้ปิดบัญชีธนาคาร เนื่องจากมีผู้เสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ โอนเงินเข้าบัญชีแล้วไม่ได้สินค้า จึงรีบไปอายัดบัญชีไว้ พบมีเงินโอนเข้าบัญชีมาถึง 1,240,180.03 บาท

 

ร.ต.อ.ธรรมนูญ อภัยวงศ์ รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.ท่าบ่อ รับเป็นเจ้าของร้อยเวรคดี นางสาวเกวลิน  เล่ารายละเอียดที่เกิดขึ้นว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 ได้มีชายคนหนึ่งใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “พ่อหนุ่มชื่ออะไร มีนามสกุลหรือเปล่า” ชื่อตามบัตรประชาชนคือนายณัฐพล แสงประทุม อายุ 21 ปี  อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ชายดังกล่าวได้แชทข้อความในเฟซบุ๊ก ชักชวนให้นางสาวเกวลิน ทำงานด้วย อ้างมีค่าตอบแทนสูง โดยแจ้งว่ามีหน้าที่แอดมินเพจซื้อสินค้าออนไลน์ ชายดังกล่าวได้บอกนางสาวเกวลิน ให้เปิดบัญชีธนาคาร ธนาคารกรุงเทพผ่านแอพพ์ โดยขั้นตอนทุกอย่างให้ทำตามชายดังกล่าวชายดังกล่าวบอก นางสาวเกวลินได้ทำตามทุกขั้นตอน ได้กรอกข้อมูลยืนยันตัวตน ชายดังกล่าวได้ขอหมายเลขบัญชีของนางสาวเกวลิน นางสาวเกวลินตอบกลับไปว่าใช้บัญชีของแฟนได้ไหมขายดังกล่าวบอกว่าได้ นางสาวเกวลินได้ส่งบัญชีธนาคารออมสินของแฟนให้ ชื่อ  พอไม่นานก็มีเงินโอนเข้าบัญชีจำนวนเงิน 300 บาท

 

ต่อมาวันที่ 2 มิ.ย. 65 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรมาหาได้บอกตนว่าเป็นพนักงานสอบสวนของ สภ.อ่างทอง โดยแจ้งกับนางสาวเกวลินว่าให้ไปอายัดและปิดบัญชีธนาคาร ที่ชายคนดังกล่าวให้นางสาวเกวลินเปิดไว้ เพราะมีผู้เสียหายหลายรายมาร้องทุกข์ โดยได้ซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์แล้วและได้โอนเงินเข้าบัญชีของนางสาวเกวลิน นางสาวเกวลิน คิดอะไรไม่ออกได้ตอบกลับไปว่าจะติดต่อกลับทีหลัง จึงรู้ว่าถูกหลอกเปิดบัญชี ในวันเดียวกันนางสาวเกวลิน ได้เดินทางไปที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัสท่าบ่อ เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งให้อายัดบัญชีดังกล่าว ซึ่งคิดว่าเป็นบัญชีที่ถูกหลอกให้เปิดจากแก๊งมิจฉาชีพ ยอดบัญชีล่าสุดมีจำนวนเงินทั้งหมด 1,240,180.03 บาท มีเงินบางส่วนที่มีการโอนหรือถอนออกจากบัญชีไปแล้ว มีผู้ที่ถูกหลอกให้ซื้อสินค้าแล้วโอนเงินผ่านเข้าบัญชีทักมาหานางสาวเกวลินทางเฟซบุ๊ก และโทรมาสอบถามว่าโอนเงินให้แล้วแต่ทำไมไม่ส่งสินค้าให้ นางสาวเกวลินพยายามตอบกลับไปว่าถูกหลอกให้เปิดบัญชี และคิดว่าจะมีความผิดในคดีฉ้อโกงต่าง ๆ จึงได้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักหลักฐาน

ด้าน พ.ต.ท.ก้องภพ สีหาชัย รอง ผกก.(สอบสวน) เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะเร่งติดตามตัวบุคคลที่ถูกกล่าวหา มาสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งฝากเตือนประชาชน อย่าเสี่ยงกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ ที่บุคคลอื่นมาพูดจาหว่านล้อม ขอให้เปิดบัญชีธนาคาร แลกกับเงินค่าตอบแทนเพียงแค่ไม่กี่ร้อยบาท เพราะอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ถูกนำบัญชีไปสวม หลอกลวงบุคคลอื่นต่อ หรือไปใช้รับเงินจากธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะทำให้ตัวเองต้องตกเป็นผู้ต้องหา ถูกดำเนินคดีโดยไม่รู้ตัวแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง