รีเซต

หวังอี้เผย 'สัมพันธ์จีน-อาเซียน' ไม่หยุดพัฒนา

หวังอี้เผย 'สัมพันธ์จีน-อาเซียน' ไม่หยุดพัฒนา
Xinhua
8 มีนาคม 2565 ( 10:40 )
43
หวังอี้เผย 'สัมพันธ์จีน-อาเซียน' ไม่หยุดพัฒนา

ปักกิ่ง, 7 มี.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (7 มี.ค.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ระหว่างงานแถลงข่าวประจำการ "ประชุมสองสภา" ได้แก่ การประชุมครั้งที่ 5 ของคณะกรรมการแห่งชาติชุดที่ 13 ของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน (CPPCC) และการประชุมครั้งที่ 5 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13

 

หวังกล่าวว่า เมื่อ 30 ปีก่อน จีนและอาเซียนได้ก่อตั้งความสัมพันธ์คู่เจรจา ก่อนจะพัฒนามาสู่ความร่วมมือระดับภูมิภาคระดับแนวหน้า และร่วมกันจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านใน 30 ปีถัดมา  โดยตลอดระยะเวลาข้างต้น จีนและอาเซียนมีพร้อมทั้งจังหวะและโอกาส ข้อดีทางภูมิศาสตร์ และความสามัคคีของประชาชน จนเกิดเป็นความร่วมมือที่สมประโยชน์ระหว่างกัน และได้สร้างรูปแบบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มีพลวัตและศักยภาพมากที่สุด

 

หวังชี้ว่าความสัมพันธ์จีน-อาเซียนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจีนยินดีทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนในอนาคต โดยที่ยังยึดมั่นในความตั้งใจแรกที่จะรักษาเสถียรภาพและความสงบสุข ยึดมั่นในพันธกิจการพัฒนาร่วมกันและแนวทางการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีให้โลดแล่นอย่างรวดเร็วดังเช่นรถไฟจีน-ลาว และไม่หยุดผลักดันผลสำเร็จในการสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกัน

 

หวังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรสนับสนุนงานป้องกันโรคระบาดระหว่างประเทศร่วมกัน กระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การผลิตวัคซีนและการวิจัย-พัฒนายา เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนจากทั่วทุกภูมิภาค

 

ทั้งสองฝ่ายยังควรเป็นผู้นำในความร่วมมือระดับภูมิภาค ส่งเสริมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุม เร่งการดำเนินงานเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เวอร์ชัน 3.0 โดยเร็วที่สุด ขยายความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เช่น เศรษฐกิจสีน้ำเงิน เศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนร่วมกันจัดตั้งช่องทางการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศแห่งใหม่

 

หวังระบุว่าทั้งสองฝ่ายควรเป็นผู้ปกป้องเสถียรภาพของเอเชียแปซิฟิก เพราะการเรียกร้องสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองล้วนเป็นความปรารถนาร่วมกันของนานาประเทศในภูมิภาค พร้อมกล่าวว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ใช่ "กระดานหมากรุก" ในเกมของมหาอำนาจ ส่วนประเทศในอาเซียนก็มิใช่ "หมาก" ในการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ แต่เป็น "ผู้เล่นหมากรุก" คนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

 

หวังกล่าวว่า จีนจะยังคงยกให้อาเซียนเป็นทิศทางทางการทูตที่สำคัญของจีน ยืนหยัดปกป้องโครงสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง รักษาสถานะเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค สนับสนุนวิธีการของอาเซียนในการไกล่เกลี่ยปัญหาที่สำคัญในภูมิภาค ควบคู่กับคัดค้านการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหรือสร้างความเป็นปรปักษ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง