รีเซต

'วราวุธ' สั่งสอบ จนท.พาภรรยาขึ้น ฮ. ด้านปลัด ทส. เซ็งต้องมาปวดหัวกับเรื่องแบบนี้

'วราวุธ' สั่งสอบ จนท.พาภรรยาขึ้น ฮ. ด้านปลัด ทส. เซ็งต้องมาปวดหัวกับเรื่องแบบนี้
ข่าวสด
21 เมษายน 2564 ( 18:26 )
118
'วราวุธ' สั่งสอบ จนท.พาภรรยาขึ้น ฮ. ด้านปลัด ทส. เซ็งต้องมาปวดหัวกับเรื่องแบบนี้

 

ข่าววันนี้ ความคืบหน้ากรณีเฟซบุ๊กเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ข้อความและรูปภาพเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้บ้านโป่ง (สปป.1) นำหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) บินตรวจป่า มีการกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่นำเครื่องแบบนักบินของตัวเอง ให้หญิงคนดังกล่าวสวมด้วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลเป็นจำนวนมาก

 

จากนั้นมีการชี้แจงจากทางสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่าว่า ภาพที่เห็นเป็นเพียงการถ่ายรูปเล่นบนเฮลิคอปเตอร์ โดยที่เฮลิคอปเตอร์ ไม่ได้ยกตัวบินแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางเฟซบุ๊กเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ก็ได้นำภาพซึ่งเป็นหญิงคนเดิมนั่งอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ แต่ภายนอกหน้าต่างมองเห็นก้อนเมฆและภูเขาอย่างชัดเจน

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 เม.ย. 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. รวมทั้งนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบในเรื่องนี้ ซึ่งสามารถไปดูตารางการบินในวันนั้นๆ ได้ ไม่น่ามีอะไรยุ่งยาก ทุกอย่างมีขั้นตอนอยู่แล้ว หากพบว่าเป็นเรื่องจริง ถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีโทษตามระเบียบราชการอยู่แล้ว

 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานเช่นกันว่า ภาพที่เห็นในตอนแรกเป็นเพียงการถ่ายรูปเล่น โดยที่เฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ยกตัว แต่ต่อมากลับเห็นภาพขณะที่เห็นเฮลิคอปเตอร์อยู่กับภูเขาและก้อนเมฆด้วย จึงสั่งให้ทางผู้อำนวยการกองการบินไปตรวจสอบแผนการบิน ซึ่งจะมีการบันทึกเอาไว้ชัดเจน ว่ามีใครขึ้นบินบ้าง แผนการบินเป็นอย่างไร

 

"ผมก็ปวดหัวเหมือนกันในเรื่องแบบนี้ ถามว่าเป็นความผิดร้ายแรงหรือเปล่าก็ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของความไม่เหมาะสม และไม่สมควรจะมีเรื่องแบบนี้ การทำงานของ ทส.มีคนจับตามากพออยู่แล้ว ไม่ควรต้องให้มาปวดหัวกับเรื่องแบบนี้อีก ซึ่งผมก็ตำหนิคนที่ทำไปแล้ว และหากตรวจสอบพบว่ามีการบินจริง โดยให้ภรรยา หรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปนั่งบนเฮลิคอปเตอร์โดยไม่มีเหตุสมควรก็จะตั้งกรรมการสอบต่อไป" นายจตุพร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง