รีเซต

รมต.บราซิลชี้ 'โอไมครอน' น่ากังวลแต่พร้อมรับมือ

รมต.บราซิลชี้ 'โอไมครอน' น่ากังวลแต่พร้อมรับมือ
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 15:15 )
34
รมต.บราซิลชี้ 'โอไมครอน' น่ากังวลแต่พร้อมรับมือ

บราซิเลีย, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) มาร์เซโล เครอกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบราซิล กล่าวว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) เป็นสายพันธ์ุที่ "น่ากังวล" ไม่ใช่ "สิ้นหวัง" พร้อมเสริมว่าหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศได้เตรียมพร้อมรับมือการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นแล้ว

 

"โอไมครอนไม่ใช่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แห่งความสิ้นหวัง เพราะเรามีหน่วยงานด้านสุขภาพที่มุ่งมั่นให้การดูแลที่มีคุณภาพแก่ประชากรของเรา" เครอกากล่าว

 

พลเมืองบราซิลที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในประเทศทันทีหลังพบผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก เนื่องจากไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใด

 

ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกถูกพบในแอฟริกาใต้ และถูกรายงานไปยังองค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. โดยเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้มีจำนวนการกลายพันธุ์หลายครั้งที่ไม่เคยถูกพบในก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในโปรตีนหนามที่เชื้อไวรัสฯ ใช้ในการบุกรุกเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์

 

ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เครอกาขอให้ชาวบราซิลอยู่ในความสงบและไม่ตื่นตระหนก โดยกล่าวว่ามาตรการต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม และอาวุธหลักสำหรับต้านโรคโควิด-19 คือการฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) บราซิลมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 22,080,906 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 614,278 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง