รีเซต

'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าโครงการสำคัญใน 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'

'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าโครงการสำคัญใน 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'
Xinhua
13 กรกฎาคม 2565 ( 16:41 )
76
'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าโครงการสำคัญใน 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'

กัวลาลัมเปอร์, 13 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.) สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ กษัตริย์มาเลเซีย ทรงพบกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนที่เดินทางเยือนมาเลเซีย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเร่งรัดความร่วมมือเชิงปฏิบัติ และเดินหน้าโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) 

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงระบุว่าจีนไม่เพียงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย แต่ยังเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันสร้างความสำเร็จอันโดดเด่นในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความก้าวหน้าสลักสำคัญด้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมของสองประเทศ ซึ่งก่อแรงผลักดันแข็งแกร่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงกล่าวว่ามาเลเซียหวังรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับจีน ยกระดับการประสานงานระหว่างสำนักงานและภูมิภาคต่างๆ ของสองประเทศ ตลอดจนเร่งรัดความร่วมมือเชิงปฏิบัติ ทั้งทรงยินดีต้อนรับการลงทุนจากจีนเพิ่มขึ้น และแสดงความเต็มใจร่วมสร้างหลายโครงการสำคัญของแผนริเริ่มฯ กับจีน เพื่อเป็นแบบอย่างของการเชื่อมต่อระหว่างกัน

ด้านหวังระบุว่าจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียติดต่อกัน 13 ปีแล้ว และความร่วมมือรอบด้านของสองประเทศได้ผลิดอกออกผลสวยงาม ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูของจีนและมาเลเซีย รวมถึงสร้างประโยชน์มหาศาลแก่ประชาชนสองฝ่าย

จีนยินดีร่วมมือกับมาเลเซียกระชับการประสานงานของยุทธศาสตร์การพัฒนา สร้างแผนริเริ่มฯ อันมีคุณภาพสูง ขยับขยายและเสริมสร้างบรรดาโครงการสำคัญ จัดตั้งเขตนำร่องสำหรับความร่วมมือด้านกำลังการผลิตและเขตบุกเบิกนวัตกรรม และช่วยมาเลเซียใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและจุดแข็งด้านตำแหน่งที่ตั้งอย่างเต็มที่ ตลอดจนยกระดับอุตสาหกรรม

หวังเสริมว่าจีนพร้อมร่วมมือกับมาเลเซียเพื่อยึดมั่นในระบบภูมิภาคนิยมแบบเปิด ปกป้องสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาในภูมิภาคที่ได้มาอย่างยากลำบาก และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาและความก้าวหน้าของมนุษยชาติมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หวังอยู่ระหว่างการเยือนเอเชีย ซึ่งมีกำหนดเดินทางไปยังเมียนมา ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง