รีเซต

7 มหา'ลัยจีนแผ่นดินใหญ่ ติด 100 อันดับแรก 'ดีสุดในโลก'

7 มหา'ลัยจีนแผ่นดินใหญ่ ติด 100 อันดับแรก 'ดีสุดในโลก'
Xinhua
28 ตุลาคม 2564 ( 10:54 )
138
7 มหา'ลัยจีนแผ่นดินใหญ่ ติด 100 อันดับแรก 'ดีสุดในโลก'

ข่าววันนี้ ลอนดอน, 28 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (27 ต.ค.) นิตยสารไทมส์ ไฮเออร์ เอดูเคชัน (THE) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก (World Reputation Rankings) ประจำปี 2021 โดยมีมหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ 7 แห่ง ติดใน 100 อันดับแรก

 

มหาวิทยาลัยชิงหัว และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ติดอันดับที่ 10 และ 15 ตามลำดับ ขณะที่มหาวิทยาลัยอีก 5 แห่งที่ติดการจัดอันดับ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง (SJTU) มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU) มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) และมหาวิทยาลัยหนานจิง (NJU)

 

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยประจำปีของนิตยสารฯ รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจตัวแทนนักวิชาการอาวุโสมากกว่า 10,000 คนทั่วโลก เพื่อจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก 200 อันดับแรก

 

ปีนี้มหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เคยติดการจัดอันดับปีก่อน มีทั้งไต่อันดับสูงขึ้นหรือครองตำแหน่งเดิมติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ทั้งยังมีมหาวิทยาลัยใหม่ที่เพิ่งติดอันดับในปีนี้รวม 5 แห่ง ทำให้จีนแผ่นดินใหญ่มีมหาวิทยาลัยอยู่ในการจัดอันดับรวม 17 แห่ง

 

ฟิล บาตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความรู้ของนิตยสารฯ เผยว่าความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ติด 10 อันดับแรกและผลลัพธ์โดยรวม แสดงถึงความเป็นเลิศด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

 

"นั่นหมายความว่าเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากจีนแผ่นดินใหญ่กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักวิชาการและนักศึกษาในการเข้าไปทำงานและศึกษาต่อ" บาตีกล่าว "สิ่งนี้จะเป็นประเด็นขบคิดของหลายประเทศอย่างสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ไม่เพียงแต่ในแง่ของการดึงดูดผู้มีความสามารถ แต่ยังรวมถึงด้านเงินทุนและศักดิ์ศรีบนเวทีโลกด้วย"

 

การจัดอันดับครั้งนี้ประกอบด้วยมหาวิทยาลัย 202 แห่ง จาก 29 ประเทศและภูมิภาค โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ ยังคงครองอันดับ 1 ตามมาด้วยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ที่ยังคงครองอันดับ 2 ขณะที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักรขยับขึ้นสองอันดับมาอยู่ที่อันดับ 3

 

อนึ่ง ไทมส์ ไฮเออร์ เอดูเคชัน เป็นนิตยสารที่รายงานข่าวและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง