รีเซต

สรุปเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2022 ความขัดแย้ง-การสูญเสีย-โศกนาฏกรรม

สรุปเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2022 ความขัดแย้ง-การสูญเสีย-โศกนาฏกรรม
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2565 ( 09:39 )
140
สรุปเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2022 ความขัดแย้ง-การสูญเสีย-โศกนาฏกรรม


ในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นปีที่สถานการณ์ทั่วโลก มีเหตุการณ์สำคัญและความเคลื่อนไหวในต่างประเทศเกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ความขัดแย้ง วิกฤตเศรษฐกิจโลก ภัยพิบัติ หรือโศกนาฏกรรมความสูญเสีย 

TNN ONLINE ได้รวบรวมข่าวเด่นในต่างประเทศที่เกิดขึ้นรอบโลกตลอดช่วงปี 2022 มาไว้ให้แล้ว


ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ โหม่งโลก เสียชีวิตยกลำ เครื่องบินตกแบบปักหัวดิ่ง เจตนาไม่ใช่อุบัติเหตุ 

21 มีนาคม 2565 เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MU5735 ตกพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต บนเทือกเขาสูง ในอำเภอเถิง มณฑลกว่างซี หรือเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ขณะบินออกจากเมืองคุนหมิง ไปเมืองกว่างโจว หรือกวางเจา นับเป็นอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 12 ปีของจีนตั้งแต่ปี 2010 

สาเหตุการตกของครื่องบิน ยังคงเป็นปริศนา ลักษณะการตกเป็นไปอย่างผิดปกติ โดยปักหัวดิ่งพื้นจากระดับการบินที่สูงมาก 

ผลวิเคราะห์กล่องดำเบื้องต้นพบว่า อาจเกิดขึ้นจากความจงใจให้เครื่องบินตก มีใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบิน ป้อนข้อมูลคำสั่งลงไปในส่วนบังคับเครื่องบิน สั่งให้เครื่องบินบินแบบปักหัวดิ่งพื้นโลกในลักษณะเกือบเป็นแนวตั้ง 

ภาพจาก reuters


ช็อกโลก! "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงระหว่างปราศรัยหาเลียงเลือกตั้ง 

นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ 8 กรกฎาคม 2565 นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงระหว่างทำการปราศรัยหาเลียงเลือกตั้งในเมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ 

นายอาเบะ ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเวลา 17.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 15.03 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

แพทย์ระบุว่า เมื่อนายอาเบะถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาล เขาไม่มีสัญญาณชีพแล้ว และทีมแพทย์ได้พยายามนานหลายชั่วโมงเพื่อช่วยชีวิตอดีตผู้นำ แต่ท้ายสุดนายอาเบะ เสียชีวิตเนื่องจากเสียเลือดมาก และกระสุนได้เจาะเข้าไปลึกถึงหัวใจ

สำหรับผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นชายอายุ 41 ปี ซึ่งต่อมามีการเปิดเผยว่าชื่อนายเท็ตสึยะ ยามากามิ ชาวเมืองนารา รายงานระบุว่าเขาเป็นอดีตสมาชิกของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำ แต่ได้ลาออกจากหน่วยในปี 2005 แต่ทางกระทรวงกลาโหมยังไม่ได้ยืนยันเรื่องนี้แต่อย่างใด

ภาพจาก AFP


กรุงโซลของเกาหลีใต้ เผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 115 ปี 

9 สิงหาคม หลายพื้นที่ของกรุงโซล จังหวัดอินชอน และจังหวัดคยองกีของเกาหลีใต้ เกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรง โดยบางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึงระดับต้นขา หลังเผชิญกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักรวมถึงภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ส่งผลทำให้มียอดผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 8 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะบ้านกึ่งชั้นใต้ดินจมน้ำ 

ส่วนสาเหตุหลักๆ เป็นเพราะฝนตกหนักมากที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 115 ปี และระบบการจัดการภัยพิบัติอาจไม่ดีพอที่จะรองรับภัยพิบัติที่รุนแรงมากกว่าในอดีตได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ภาพจาก AFP


พายุลูกที่ 22 "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ ฝนตกหนักน้ำท่วมและดินถล่ม

เส้นทางพายุนัลแก (NALGAE)" ก่อตัว ในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นลูกที่ 22 ของปีนี้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก ได้พัดขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงเช้า 28 ตุลาคม ทำให้ฟิลิปปินส์ฝนตกต่อเนื่อง หลังจากนั้นพายุโซนร้อนนัลแก ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุ"นัลแก"ในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 150 คน บาดเจ็บ 128 คน และสูญหาย 36 คน 

ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ประกาศภาวะภัยพิบัตินาน 6 เดือนใน 4 ภูมิภาคที่ถูกพายุนัลแก ถล่ม ได้แก่ภูมิภาคไบคอล ซึ่งเป็นจุดที่นัลแกขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคมผ่านมา , ภูมิภาคคาลาบาร์ซอน , ภูมิภาควิซายาสตะวันตก และภูมิภาคปกครองตนเองบังซาโมโรในเขตมุสลิมมินดาเนา หลังประชาชนกว่า 1.4 ล้านคนใน 4 พื้นที่นี้ ได้รับผลกระทบหนักจากนัลแก ส่วนทั่วประเทศมีประชาชนเดือดร้อนรวมมากกว่า 3.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.4 ล้านคน

ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)


โศกนาฏกรรม "อิแทวอน" คืนปาร์ตี้ฉลองฮาโลวีน เหยียบกันเสียชีวิตนับร้อย 

"อิแทวอน" (Itaewon) ย่านช้อปปิ้งชื่อดังของเกาหลีใต้ กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุการณ์ จากปริมาณผู้คนที่ไปเที่ยวร่วมกิจกรรมฉลองเทศกาลฮาโลวีน ในคืนวันที่ 29 ต.ค. เหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ จนเป็นเหตุวุ่นวายทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีคนไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

เหตุเหยียบกันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ออกมายอมรับว่าความผิดพลาดส่วนหนึ่งอาจมาจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป 

สำหรับย่านอิแทวอนขึ้นชื่อเรื่องผับบาร์ร้านอาหารทันสมัย เป็นแหล่งชุมนุมของชุมชนชาวต่างชาติใจกลางกรุงโซล เป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดสำหรับผู้ต้องการฉลองเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ ตรอกที่เกิดเหตุเป็นทางลาดยาว 40 เมตร เพราะตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ เชื่อมย่านร้านอาหารพลุกพล่านกับถนนใหญ่ มีกว้างเพียง 4 เมตร หรือเท่ากับผู้ใหญ่ยืนเรียงหน้ากระดาน 6 คน ผู้คนแห่เข้าไปในตรอกนี้เพื่อฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นแบบไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

ภาพจาก AFP


ศรีลังกา เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรง บานปลายจน "ผู้นำประเทศ" ประกาศลาออก

ศรีลังกา ประเทศที่มีประชากรราว 22 ล้านคน ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศอย่างรุนแรง ซึ่งมีการจำกัดการนำเข้าน้ำมัน อาหาร และยา ผลักดันให้เกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงสุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 1948

ศรีลังกาขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และกลุ่มมิตรประเทศ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้าย ซึ่งก่อปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง ยารักษาโรค อาหาร ก๊าซ และสิ่งจำเป็นอื่นๆ 

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ประสบความล้มเหลว จนไม่สามารถยุติปัญหาการขาดแคลน หรือหยุดการประท้วงตามท้องถนนที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ จนในที่สุด รัฐสภาแห่งศรีลังกาออกแถลงการณ์ ประธานาธิบดี ลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค. 2565 ขณะที่นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ก็จะขอลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน 

จากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ จนโครงสร้างทั้งหมดล่มสลาย ถึงขั้นไม่มีเงินชำระหนี้ เกิดวิกฤตข้าวยากหมากแพง รวมถึงขาดแคลนเชื้อเพลิง รัฐบาลต้องสั่งหยุดขายน้ำมันให้กับยานพาหนะส่วนบุคคล  สั่งปิดสถานศึกษาและหน่วยราชการเพื่อประหยัดน้ำมัน

ภาพจาก AFP


ดำรงตำแหน่งเพียง 45 วัน! "ลิซ ทรัสส์" นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่ง 

ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 45 วัน ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกโดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายได้

ลิซ ทรัสส์ เข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงที่เกิดวิกฤตทางการเงินอย่างมาก ครอบครัวและธุรกิจต่างกังวลเรื่องบิลค่าไฟ ขณะที่วิกฤตในยูเครนก็ซ้ำเติมอย่างหนัก ซึ่งเธอได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้  เธอรู้ดีว่า ไม่สามารถดำเนินการตามสิ่งที่ให้คำมั่นไว้ขณะที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคได้  

ภาพจาก AFP


รอคอยมานาน "อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของประเทศมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้รับโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ ของมาเลเซีย แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นับเป็นครั้งแรกที่อันวาร์ ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตำแหน่งที่เขาต้องใช้เวลารอคอยมานาน หลังจากเผชิญมรสุมทางการเมืองมากว่า 2 ทศวรรษ ในที่สุด อันวาร์ อิบราฮิม ก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียด้วยวัย 75 ปี

ภาพจาก AFP


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ สวรรคต 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 7 ทศวรรษ สวรรคตในวันที่ 8 กันยายน 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ภายหลังการสวรรคตของกษัตริย์จอร์จที่ 6 พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ในช่วงสุดท้ายของจักรวรรดิอังกฤษ 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปกครองสหราชอาณาจักร และอีก 14 อาณาจักรในเครือจักรภพอังกฤษ และทรงเป็นสตรีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

ภาพจาก AFP


สถานการณ์ความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน วิกฤตความขัดแย้งกระทบต่อเศรษฐกิจโลก 

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ ทั้ง 2 ประเทศยังคงมีการสู้รบยังคงดุเดือดโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้ง

วิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะด้านการค้าที่ทั้งสองต่างเป็นผู้ส่งออกพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ 

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อพลังงาน และอาหารในประเทศกำลังพัฒนา ทำให้โลกเผชิญปัญหาและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ  

ภาพจาก AFP





ภาพจาก AFP / reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง