รีเซต

บริษัทในอังกฤษไฟเขียว! "ทำงาน 4 วัน" หลังรายได้เพิ่ม หมดไฟ-ลาออกลดลง

บริษัทในอังกฤษไฟเขียว! "ทำงาน 4 วัน" หลังรายได้เพิ่ม หมดไฟ-ลาออกลดลง
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:32 )
65
บริษัทในอังกฤษไฟเขียว! "ทำงาน 4 วัน" หลังรายได้เพิ่ม หมดไฟ-ลาออกลดลง

วันนี้  (21 ก.พ. 66) ผลการทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันครั้งใหญ่ที่สุดในโลกพบว่า บริษัทที่เข้าร่วมการทดลองในอังกฤษส่วนใหญ่ไม่ได้กลับไปใช้มาตรฐานการทำงานสัปดาห์ละ 5 วันอีก และบริษัท 1 ใน 3 พร้อมที่จะกำหนดให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันแบบถาวร

การศึกษาครั้งนี้มีบริษัทเข้าร่วม 61 แห่ง โดยมีพนักงานประมาณ 2,900 รายอาสาเข้าร่วมการทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันระหว่างเดือนมิ.ย. – ธ.ค. 2565 โดยข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) แสดงให้เห็นว่า มีบริษัทเพียง 3 แห่งที่ตัดสินใจระงับการทดลอง ส่วนอีก 2 บริษัทยังคงพิจารณาเรื่องลดชั่วโมงการทำงาน ขณะที่บริษัทที่เหลือพึงพอใจต่อการทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน เนื่องจากพบว่า รายได้เพิ่มขึ้น อัตราการลาออกลดลง และพนักงานเกิดภาวะหมดไฟลดน้อยลง

"เดิมดิฉันคิดว่าการทำงานสัปดาห์ละ 4 วันคงเป็นเรื่องยากมากสำหรับบริษัทต่าง ๆ แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น" นางจูเลียต ชอร์ นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมวิทยาจากวิทยาลัยบอสตันซึ่งเป็นหัวหน้านักวิจัยครั้งนี้กล่าว โดยงานวิจัยของเธอค้นพบมานานแล้วว่า การทำงานสัปดาห์ละ 5 วันไม่เหมาะกับวิถีชีวิตและความเชื่อมั่นในคุณค่าของพนักงานยุคปัจจุบันอีกต่อไป โดยเฉพาะอาชีพผู้ดูแล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการทดลองในอังกฤษยืนยันผลการทดลองอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าในสหรัฐ ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย ซึ่งเผยแพร่ในเดือนธ.ค. โดยผลการทดลองเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า รายได้และศักยภาพของพนักงานเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ อัตราการขาดงานและการลาออกก็ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การทดลองในอังกฤษนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทจำนวนมากเผชิญภาวะกดดันทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงปัญหาเงินเฟ้อ ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และผลกระทบจากเบร็กซิต โดยการทดลองลดวันทำงานท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจขาลงนั้นดูเหมือนได้สร้างข้อกังขาต่าง ๆ

ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง