รีเซต

'มาเลเซีย' เตรียมนำปชช.กลับจาก 'อินเดีย' หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

'มาเลเซีย' เตรียมนำปชช.กลับจาก 'อินเดีย' หลังโควิด-19 ระบาดหนัก
Xinhua
7 พฤษภาคม 2564 ( 16:49 )
70
'มาเลเซีย' เตรียมนำปชช.กลับจาก 'อินเดีย' หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

กัวลาลัมเปอร์, 7 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (6 พ.ค.) ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่ารัฐบาลตัดสินใจนำชาวมาเลเซียและผู้อยู่ในความดูแล ในพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกของอินเดีย กลับประเทศโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอินเดีย

 

ฮุสเซนระบุในแถลงการณ์ ว่าผู้ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศต้องตรวจโรคโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องและหลังจากเดินทางมาถึงแล้ว รวมถึงต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในศูนย์กักตัวที่รัฐบาลกำหนด

 

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมาเลเซียขยายคำสั่งห้ามคนเดินทางเข้าประเทศให้ครอบคลุมถึงปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา และเนปาล ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับอินเดีย เพื่อพยายามสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่เข้าสู่ประเทศ

 

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. มาเลเซียสั่งห้ามเที่ยวบินขาเข้าและออกจากอินเดีย หลังมีข้อกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่พบเป็นครั้งแรกในอินเดียหรือสายพันธุ์บี.1.617 (B.1.617) โดยมาเลเซียตรวจพบว่าพลเมืองชาวอินเดียรายหนึ่งที่เดินทางมายังมาเลเซียติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าว

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 3,551 ราย เมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) ทำให้ยอดผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 427,927 ราย รวมถึงพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 19 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 1,610 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง