รีเซต

แท็กซี่บินได้มาเยือนนิวยอร์ก ! ทดสอบวนรอบเมืองผ่านฉลุย

แท็กซี่บินได้มาเยือนนิวยอร์ก ! ทดสอบวนรอบเมืองผ่านฉลุย
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:53 )
70
แท็กซี่บินได้มาเยือนนิวยอร์ก ! ทดสอบวนรอบเมืองผ่านฉลุย

กระแสแท็กซี่บินได้ (Air Taxi) เป็นกระแสที่มาแรงทั่วโลกไม่แพ้รถยนต์พลังงานไฟฟ้านับตั้งแต่ปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่น แอร์บัส (Airbus) ที่อยู่ระหว่างเตรียมให้บริการในประเทศเยอรมนี ออโตไฟลต์ (AutoFlight) ที่เตรียมทดสอบใช้งานจริงในประเทศจีน และในอีกหลายที่ทั่วโลก แต่การทดสอบล่าสุดของบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เกิดขึ้นที่มหานครนิวยอร์ก (New York City) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากซุ่มพัฒนามาร่วม 3 ปี


แท็กซี่บินได้ดังกล่าวมีชื่อว่า เอเลีย-250 อีวีเอ (ALIA-250 EVA) ของบริษัท เบตา เทคโนโลยี (BETA Technologies) ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท เบลด แอร์ โมบิลิตี (Blade Air Mobility) เป็นอากาศยานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (Electric Vertical Take-Off and Landing: eVTOL) ที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 


การทดสอบเกิดขึ้นบนน่านฟ้ามหานครนิวยอร์กโดยขึ้นบินจากสนามบินเทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์ (Westchester county Airport) ในย่านไวท์ เพลนส์ ซึ่งจะใช้แท็กซี่เอเลีย-250 อีวีเอ 2 รุ่นย่อย รุ่นแรกสำหรับรับส่งผู้โดยสาร และอีกรุ่นสำหรับการบรรทุกสินค้า ซึ่งทั้ง 2 รุ่น จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าบิด 250 นิวตันเมตร (NM) ที่ใช้ระยะเวลาในการชาร์จ 50 นาที แม้ไม่ได้บอกจำนวนที่นั่งโดยสาร แต่เบาะโดยสารสามารถถอดออกเพื่อปรับแต่งให้เป็นพื้นที่บรรทุกสินค้าปริมาตร 200 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 5.66 ลูกบาศก์เมตร และเมื่อสังเกตจากวิดีโอการทดสอบก่อนหน้านี้ คาดได้ว่าอาจจะรองรับผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง


การทดสอบจะดำเนินต่อไปอีกสักระยะ แต่ยังไม่ได้ระบุแผนการดำเนินงานขั้นต่อไปในขณะนี้ โดยบริษัท เบลด แอร์ โมบิลิตี (Blade Air Mobility) ได้เข้ามาร่วมทุนและประกาศคำสั่งซื้อเอเลีย-250 อีวีเอ กว่า 20 ลำ เมื่อช่วงเดือนเมษายนในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยจะนำไปให้บริการทั้งรับส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าในมหานครนิวยอร์กและเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐอเมริกาต่อไป




ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ BETA Technologies

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง