รีเซต

รู้จัก Coinbase เว็บเทรดคริปโต รายแรกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์

รู้จัก Coinbase เว็บเทรดคริปโต รายแรกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์
TrueID
12 เมษายน 2564 ( 15:05 )
1.7K
รู้จัก Coinbase เว็บเทรดคริปโต รายแรกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์

เว็บเทรดเหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง Coinbase เข้าตลาดหลักทรัพย์และเสนอขายหุ้นให้กับประชาชน (IPO) หลังจากที่ทางเว็บเพิ่งประกาศความสำเร็จในการทุบสถิติสร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ไป วันนี้ trueID จะพาย้อนไปดูกันว่า Coinbase มีที่มาอย่างไร

 

กำเนิด Coinbase

 

Coinbase ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2012 โดย Brian Armstrong อดีตวิศวกรAirbnb ร่วมกับ Goldman Sachs ผู้ซึ่งสนับสนุนเงิน 150,000 ดอลลาร์จาก Fred Ehrsam เป็นผู้ร่วมก่อตั้งในเวลาต่อมา 

 

และโปรแกรมเมอร์ชาวอังกฤษ Ben Reeves ผู้ร่วมก่อตั้ง Blockchain.info (เว็บกระเป๋าคริปโตฯชื่อดัง) เดิมทีควรจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้ก่อตั้ง Coinbase แต่แยกทางกับ Armstrong ก่อนงานระดมทุน Y Combinator เนื่องจากจุดยืนที่แตกต่างกันบน วิธีการทำงานของกระเป๋าเงิน Coinbase 

 

บริษัท ได้รับการตั้งชื่อตามธุรกรรม coinbase ซึ่งเป็นธุรกรรมพิเศษที่นำ cryptocurrency เข้าสู่การหมุนเวียนเพื่อพิสูจน์การทำงานของ cryptocurrencies ในเดือนตุลาคม 2012 บริษัท ได้เปิดตัวบริการซื้อและขาย bitcoins ผ่านการโอนเงินผ่านธนาคาร

 

Coinbase เริ่มต้นในปี 2012 ด้วยแนวคิดสุดโต่งที่ว่า ทุกคนจากทุกมุมโลกควรสามารถส่งและรับบิตคอยน์ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ปัจจุบันนี้ Coinbase อ้างว่า  คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือและใช้งานง่าย ให้คุณเข้าถึงเศรษฐกิจเงินดิจิทัลได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

 

Coinbase ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ยูนิคอร์น” ของอุตสาหกรรมการ Cryptocurrency

 

ในเดือนมีนาคม 2021 กลายมาเป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาตามปริมาณการซื้อขาย Coinbase เป็น บริษัท ในเครือของ บริษัท โฮลดิ้ง Coinbase Global, Inc.

 

เว็บเทรดเหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง Coinbase เข้าตลาดหลักทรัพย์และเสนอขายหุ้นให้กับประชาชน (IPO) หลังจากที่ทางเว็บเพิ่งประกาศความสำเร็จในการทุบสถิติสร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ไป

 

 

บริษัท crypto แห่งแรกของโลกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์


Coinbase นั้นถือเป็นประตูหลักที่สำคัญต่อนักลงทุนเหรียญคริปโตในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากว่าพวกเขานั้นถือเป็นเว็บเทรดที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายจาก SEC และกินส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 อีกด้วย และตอนนี้นักลงทุนจากโลกเก่า และโลกคริปโตต่างก็กำลังเฝ้ารอเพื่อเป็นเจ้าของหุ้นของเว็บกระดานเทรดคริปโตเบอร์ 1 ของโลกตัวนี้อยู่

 

Coinbase ได้ตัดสินใจที่จะเลือกแนวทางการเข้าจดทะเบียนโดยตรง ข้ามตัวแทนจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของธนาคารเพื่อการลงทุน นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงการยึดมั่นในหลักการกระจายอำนาจ, การ disruption และรวมถึงการเห็นแก่อุตสาหกรรม Blockchain อีกด้วย

 

 

ทำไมช่วงนี้ถึงเป็นช่วงเหมาะสมที่ Coinbase จะเข้า IPO


สองไตรมาสที่ผ่านมามีส่วนสำคัญในการพิจารณาการตัดสินใจของฝ่ายบริหารของ Coinbase ในการนำพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นช่วงที่เม็ดเงินจากตลาดทองคำ ETF ราว ๆ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ไหลออกไปตลาดอื่น ในขณะเดียวกันตลาดกองทุน Bitcoin นั้นก็มีเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาราว ๆ 7 พันล้านดอลลาร์

 

ในอดีตนั้นเราได้เห็นตลาดคริปโตเต็มไปด้วยรูปแบบการระดมทุนมากมายเช่น ICO และ IEO แต่การเข้า IPO จากตลาด crypto นั้นถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญที่นำโดย Coinbase

 

Coinbase นั้นถือเป็นประตูหลักที่สำคัญต่อนักลงทุนเหรียญคริปโตในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากว่าพวกเขานั้นถือเป็นเว็บเทรดที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายจาก SEC และกินส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 อีกด้วย

 

สถานการณ์ดังกล่าวนั้นเผยให้เห็นถึงความชัดเจน เนื่องจากว่า Morgan Stanley, Blackrock และนักลงทุนสถาบันอื่น ๆ นั้นต่างก็แห่กันเข้ามาลงทุน Bitcoin เนื่องจากมองว่ามันเป็นตัวเก็บมูลค่า ดังนั้นการกระทำของ coinbase ในช่วงนั้นจึงถือเป็นการเคลื่อนไหวก้าวแรก และเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างตลาดโลกเก่า และตลาดโลกใหม่ เพื่อให้พวกเขาสามารถดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนที่ยังกลัว ให้เข้ามาตลาดได้ในท้ายสุด

 

 
คำถามที่ตามมาก็คือมูลค่าของมันนั้นจะอยู่ที่เท่าไร? และตอนนี้นักลงทุนจากโลกเก่า และโลกคริปโตต่างก็กำลังเฝ้ารอเพื่อเป็นเจ้าของหุ้นของเว็บกระดานเทรดคริปโตเบอร์ 1 ของโลกตัวนี้อยู่

 

Bloomberg เผยว่าก่อนหน้านี้หุ้น Coinbase นั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 350 และ 375 ดอลลาร์จากการประมูลขายแบบส่วนตัวของตลาด Nasdaq ซึ่งนั่นหมายความว่ามูลค่าของ Pre-IPO ของตลาดนั้นอาจอยู่ที่ราว ๆ 1 แสนล้านดอลลาร์

 


จดทะเบียนโดยตรงเพื่อแสดงจุดยืน

 


Coinbase ได้ตัดสินใจที่จะเลือกแนวทางการเข้าจดทะเบียนโดยตรง ข้ามตัวแทนจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของธนาคารเพื่อการลงทุน นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงการยึดมั่นในหลักการกระจายอำนาจ, การ disruption และรวมถึงการเห็นแก่อุตสาหกรรม Blockchain อีกด้วย

 

วิธีนี้ยังเป็นวิธีการทางการตลาดที่ชาญฉลาด ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าทางเว็บกระดานเทรดนั้นยังคงเป็นไปตามแนวทางการพัฒนาที่สร้างชื่อว่าเป็ฯ “เว็บเทรดคริปโตเพื่อประชาชน

 

การเข้าจดทะเบียนโดยตรงยังเป็นวิธีดึงดูดเงินทุนและสภาพคล่องที่มากขึ้น รวมถึงความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าอาจเป็นที่ถูกใจแฟน ๆ ที่ชื่นชอบแนวคิดเรื่องของความเป็น decentralized และคริปโต แต่ บริษัท เลือกที่จะไม่ออกหุ้นใหม่เพื่อให้นักลงทุนซื้อหุ้นได้มากขึ้น

 

วิธีนี้ยังเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงต้นทุนที่เกี่ยวข้องของการเสนอขาย IPO เช่นบริการของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งช่วงแรกทาง Coinbase ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นกำหนดราคาหุ้นของพวกเขาก่อน แต่ก็เป็นที่คาดการณ์ได้อยู่แล้วว่าราคาหุ้นที่แท้จริงนั้นจะได้รับอิทธิพลจากตลาด Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ อย่างมาก เนื่องจากว่าตลาดเหล่านี้ถือเป็นแหล่งรายได้หลักของนักลงทุนที่จะลง IPO ของ Coinbase



มูลค่าที่เพิ่มขึ้น

ราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นยังทำให้เงินทุนของ Coinbase สูงขึ้นกว่า 8 เท่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และอารมณ์ของตลาดในขณะนี้ยังบ่งบอกว่าตลาดมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ดังตัวอย่างของ Tesla ที่เพิ่งจะซื้อ bitcoin เข้าไปเก็บไว้ในในงบดุล ถือเป็นวิธีที่แน่นอนในการเพิ่มทุนและดึงดูดนักลงทุน สิ่งนี้ทำให้มูลค่าตลาดหุ้นของพวกเขาสูงขึ้น รวมถึงมูลค่าของบริษัทก็สูงขึ้นเช่นกันอีกด้วย

 

ในเดือนเมษายนด้วยการเปิดเผยผลประกอบการขั้นสุดท้ายก่อนการเข้าจดทะเบียนโดยตรงในวันที่ 14 เมษายน บริษัทรายงานว่ารายได้ไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 9 เท่าเป็น 1.8 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นจาก 190.6 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงเวลานั้น

 

ข้อมูล : investing , siamblockchain , Wiki

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง